NATO tăng cường liên kết các đối tác liên minh năm 2015

Mạnh Hà (Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn)-Thứ sáu, ngày 23/01/2015 20:19 GMT+7

Thành lập lực lượng phản ứng cực nhanh, tăng cường liên kết với các đối tác liên minh sẽ là những ưu tiên hàng đầu của NATO trong năm 2015.

Sau những thay đổi lớn về môi trường an ninh trong năm 2014, nhất là từ cuộc khủng hoảng Ukraine và nguy cơ về chủ nghĩa khủng bố, Khối quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang phải đối mặt với thách thức thay đổi.

Cải thiện khả năng phản ứng và tăng cường khả năng phòng thủ nội khối là những nội dung chính đã được bàn thảo tại Hội nghị Tổng tham mưu trưởng các nước thành viên NATO bế mạc ngày 22/1 tại thành phố Brussels, Vương quốc Bỉ.

Phát biểu tại phiên họp báo, Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO, tướng Knud Bartels cho biết, trong năm 2015, NATO sẽ thành lập và triển khai lực lượng phản ứng nhanh mang tính tạm thời có tên gọi “Lực lượng đặc nhiệm có tính sẵn sàng chiến đấu cao”. Đây sẽ là lực lượng tác chiến liên quân tập hợp hải, lục, không quân và lính đặc nhiệm của NATO với số lượng dự kiến vài nghìn quân trên cơ sở đóng góp của các nước đồng minh. Lực lượng này có khả năng triển khai trong vòng 7 ngày và sẽ trở thành một phần của “Lực lượng phản ứng cực nhanh” mà NATO dự kiến sẽ triển khai trong năm 2016.

Với Ukraine, NATO sẽ tăng cường hợp tác thông qua các thỏa thuận đã ký kết về phòng thủ phòng không và chống chiến tranh điện tử. NATO tái khẳng định, không muốn đối đầu với Nga và mục đích tăng cường khả năng quân sự là nhằm đối phó với những diễn biến an ninh toàn cầu mới.

Về an ninh phía Nam, NATO sẽ thúc đẩy hợp tác với các nước đối tác Địa Trung Hải thông qua hỗ trợ quân sự, phối hợp tác chiến và chia sẻ thông tin tình báo, nhất là trong cuộc chiến chống các phần từ hồi giáo cực đoan xuất phát từ khu vực Trung Đông và Bắc Phi.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

 

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước