Nga và Na Uy bất đồng

Minh Nguyệt (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ ba, ngày 21/04/2015 05:30 GMT+7

Phó Thủ tướng Rogozin (trái) đến sân bay Svalbard tại trung tâm hành chính Longyearbyen. (Ảnh: Tass)

VTV.vn - Một cuộc tranh cãi ngoại giao đã nổ ra giữa Nga và Na Uy quanh chuyến đi tới quần đảo Svalbard của Phó Thủ tướng Nga.

Phó Thủ tướng Nga, ông Rogozin đã đặt chân tới quần đảo Svalbard, thuộc Bắc Cực nhân dịp khánh thành một trạm nghiên cứu nổi của Nga tại đây. Chuyến đi của Phó Thủ tướng Rogozin đã làm nổ ra một cuộc tranh cãi ngoại giao giữa Nga và Na Uy, nước đang có chủ quyền đối với quần đảo Svalbard.

Bộ Ngoại giao Na Uy đã đề nghị Nga làm rõ chuyến thăm của Phó Thủ tướng Nga, ông Dmitry Rogozin tới quần đảo Svalbard, thuộc Bắc Cực đồng thời tuyên bố có thể xem xét thắt chặt các quy định tới quần đảo này.

Đáp lại, Bộ Ngoại giao Nga cho biết phái đoàn nước này dừng chân tại Svalbard vì "các lý do hậu cần", đồng thời viện dẫn Hiệp ước ký năm 1920, cho phép công dân tất cả các bên tham gia hiệp ước, trong đó có Nga, được quyền tiếp cận quần đảo này. Bộ trên còn cho rằng việc Na Uy ủng hộ các biện pháp trừng phạt Nga của EU là điều đáng tiếc và việc Oslo đề nghị Moskva giải thích về chuyến thăm trên là "không thể giải thích được và vô lý".

Quần đảo Svalbard nằm trên Bắc Băng Dương, giữa vĩ tuyến 76 và 80. Khu vực này thuộc chủ quyền của Vương quốc Na Uy sau Chiến tranh Thế giới thứ nhất, với điều kiện được hưởng quy chế quốc tế đặc biệt. Hiệp ước ký năm 1920, duy trì chủ quyền của Na Uy trên quần đảo này, tuy nhiên tất cả các bên tham gia hiệp ước, gồm hơn 50 nước, có quyền như nhau trong việc khai thác khoáng sản của quần đảo.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước