Philippines đóng cửa mỏ khoáng sản, 1,2 triệu người bị ảnh hưởng

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ ba, ngày 14/02/2017 14:56 GMT+7

Ảnh minh họa:

VTV.vn - Quyết định đột ngột này đang khiến cuộc sống của nhiều người dân tại các vùng mỏ ở Philippines rơi vào cảnh bấp bênh.

Philippines hiện là một trong những quốc gia hàng đầu thế giới về xuất khẩu khoáng sản thô, đặc biệt là quặng niken. Nhưng mới đây, Bộ Môi trường nước này đã bất ngờ quyết định đóng cửa hơn 20 mỏ khoáng sản trên khắp đất nước, do những lo ngại ảnh hưởng đến nguồn nước và đất đai trong khu vực.

Từ sau quyết định đóng cửa của Chính phủ Philippines, các mỏ khoáng sản từng tấp nập tại đảo Santa Cruz, tỉnh Zambales đã trở nên đìu hiu. Tại công ty mỏ Zambales, chỉ còn 50 trong số hơn 1.200 công nhân còn đi làm.

Ông Hendrik Martin, Giám đốc công ty mỏ Zambales cho biết: "Chúng tôi đang phải dừng mọi hoạt động, nhiều người đã bắt đầu đi tìm việc khác".

Mỏ khoáng sản vốn là nguồn sinh kế của hầu hết các công nhân và gia đình tại Santa Cruz. Theo ước tính, sẽ có khoảng 1,2 triệu người dân Philippines bị ảnh hưởng do quyết định này.

Philippines đóng cửa mỏ khoáng sản, 1,2 triệu người bị ảnh hưởng - Ảnh 1.

Nhiều khu mỏ ở Philippines không tuân thủ đúng quy định. Ảnh minh họa: AP

Mặc dù Chính phủ đã cam kết sẽ đầu tư để giúp những vùng mỏ chuyển đổi sang hoạt động kinh tế khác, nhưng vẫn có không ít người tỏ ra nghi ngờ về triển vọng của kế hoạch này.

Ông Orlan Mayor - Chủ tịch công đoàn ngành mỏ nói: "Họ nói sẽ giúp chúng tôi chuyển đổi sang du lịch, nhưng điều này là không thực tế ở Santa Cruz, bởi chúng tôi vẫn còn kém phát triển".

Nhưng cũng có những người cho rằng, đây là cơ hội cho tương lai của khu vực. "Ích lợi của việc này lớn hơn nhiều so với những thiệt hại hiện nay. Môi trường trong sạch là rất tốt cho các thế hệ tương lai phát triển kinh tế", ông Edgardo Obra - nhà hoạt động môi trường cho hay.

Tuy nhiên, những kế hoạch chuyển đổi sẽ còn phải mất một thời gian dài để đi vào thực hiện. Và chắc chắn, không ít người dân sẽ phải chật vật, cố sống qua ngày để chờ đợi, hy vọng những thay đổi sẽ sớm diễn ra.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước