Số phận các phụ nữ bị Boko Haram bắt cóc

Cuộc sống thường ngày - cuocsongthuongngay@vtv.gov.vn-Thứ ba, ngày 14/04/2015 19:55 GMT+7

Các nữ sinh bị Boko Haram bắt cóc hồi tháng 4 năm ngoái. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Ít nhất 2.000 phụ nữ và trẻ em gái bị Boko Haram bắt cóc tính từ đầu năm ngoái đến nay. Khoảng 5.500 thường dân bị sát hại cũng trong khoảng thời gian đó.

Ngày này 1 năm trước, hơn 270 nữ sinh trường trung học Chibok, Đông Bắc Nigeria bị phiến quân Hồi giáo Boko Haram bắt cóc. Tính từ đầu năm 2014 đến nay, con số các phụ nữ và trẻ em gái bị nhóm phiến quân này bắt cóc đã lên tới ít nhất 2.000 người. Số phận của họ giờ ra sao? Một báo cáo do Tổ chức Ân xá quốc tế công bố ngày hôm nay sẽ hé lộ phần nào sự thật.

Một dịp kỷ niệm đầy đau thương. Rạng sáng ngày 14/4 năm ngoái, 276 nữ sinh tại trường trung học Chibok, Đông Bắc Nigeria, bị phiến quân Boko Haram bắt cóc. Bất chấp những nỗ lực trên phạm vi toàn cầu, đặc biệt là chiến dịch mang tên "Hãy đưa các bé gái trở về" , 219 em hiện vẫn đang mất tích.

Aisha cùng chị gái nằm trong số các nữ sinh bị bắt cóc. Nhưng sau đó em đã may mắn thoát được.

Em Aisha, nạn nhân bị Boko Haram bắt cóc cho biết: "Chúng huấn luyện phụ nữ cách bắn súng. Em là một trong số đó. Chúng còn dạy em cách sử dụng bom và cách tấn công".

Bản báo cáo dày 90 trang do tổ chức Ân xá quốc tế công bố hôm nay vạch rõ những tội ác chống lại loài người của phiến quân Boko Haram. Đàn ông và các bé trai bị bắt đi lính hoặc bị hành quyết. Phụ nữ và các em gái bị bắt cóc, bị cưỡng hiếp, bị ép phải cưới các tay súng và tham gia và các cuộc tấn công, đôi khi vào chính bản làng của các em.

Ông Daniel Eyre, nhà nghiên cứu Nigeria nói: "Chúng tôi không có chứng cứ rõ ràng liệu các nữ sinh bị bắt cóc tại Chibok hiện có tham gia chiến đấu không. Nhưng chúng tôi biết những gì Boko Haram làm. Chúng đưa các em tới các trại lính, cưỡng bức họ, dạy họ cách diễn giải đạo Hồi và ép họ cưới các tay súng. Chúng thậm chí còn huấn luyện các em chiến đấu".

Ít nhất 2.000 phụ nữ và trẻ em gái bị Boko Haram bắt cóc tính từ đầu năm ngoái đến nay. Khoảng 5.500 thường dân bị sát hại cũng trong khoảng thời gian đó.

Những con số minh chứng sự tàn bạo của Boko Haram nhưng đồng thời cũng cho thấy Chính phủ Nigeria dường như bất lực trong cuộc chiến với nhóm phiến quân này.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước