Tết âm lịch tại Trung Quốc qua các con số

Hoàng Long (Ban Thời sự)-Thứ năm, ngày 04/02/2016 21:24 GMT+7

Hành khách đợi tàu về nghỉ Tết tại một nhà ga ở Bắc Kinh. (Ảnh: Getty Images)

VTV.vn - Những số liệu về kỳ nghỉ Tết âm lịch tại Trung Quốc khiến nhiều người phải giật mình.

Giống như ở Việt Nam, người dân Trung Quốc cũng đang hối hả để chuẩn bị đón Tết. Chỉ có điều, kỳ nghỉ lễ tại Trung Quốc thường kéo dài tới hơn 1 tháng, đồng nghĩa với việc hàng triệu lao động về quê, hàng loạt các nhà máy đóng cửa. Là nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, kỳ nghỉ lễ này của Trung Quốc được cả thế giới chú ý không chỉ bởi dòng người di cư lớn nhất mà còn bởi những tác động kinh tế rộng rãi.

Sản xuất kinh doanh

Tại Trung Quốc, khoảng 250 triệu công nhân nhà máy ngừng làm việc trong các dịp nghỉ lễ, khiến hoạt động sản xuất kinh doanh ngưng trệ. Dịp nghỉ Tết của Trung Quốc kéo dài tới 40 ngày. Thông thường người dân Trung Quốc bắt đầu hành trình về quê ăn Tết 15 ngày trước dịp lễ và trở lại làm việc sau khoảng 25 ngày. Bộ Thương mại Mỹ cho biết, giá trị giao dịch thương mại với Trung Quốc trong năm ngoái đã giảm từ mức 20 tỷ USD trong tháng 1 xuống còn 15,2 tỷ USD trong tháng 2 - thời điểm diễn ra kỳ nghỉ Tết.

Giao thông

Dịp Tết âm lịch cũng chứng kiến ngành giao thông Trung Quốc bùng nổ với số lượng hành khách kỷ lục. Trong dịp Tết âm lịch năm ngoái, ước tính cứ mỗi giây có 1.032 vé tàu được bán ra. 295 triệu chuyến tàu, 42 triệu chuyến bay được thực hiện. Tổng công ty đường sắt Trung Quốc cho biết, chỉ trong ngày 19/12, số vé bán qua website 12306.cn đã đạt mốc 5,6 triệu.

Dịch vụ ăn uống

Dịp nghỉ lễ dài cũng là cơ hội vàng cho các quán ăn, nhà hàng tại Trung Quốc. Ước tính, người dân Trung Quốc chi 100 tỷ USD tiền ăn ngoài trong dịp nghỉ Tết năm 2014, gấp đôi so với số tiền người dân Mỹ chi trong dịp nghỉ Lễ tạ ơn.

Viễn thông

Trong khoảng thời gian từ 10 giờ tối tới nửa đêm, cứ mỗi phút có 10 triệu lượt tin nhắn được gửi qua WeChat - dịch vụ nhắn tin phổ biến nhất tại Trung Quốc.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước