Thời hạn rút quân hoàn toàn của Nga vẫn để ngỏ

Nhật Linh (Phóng viên VTV thường trú tại Nga)-Thứ ba, ngày 15/03/2016 14:46 GMT+7

VTV.vn - Moscow chỉ bắt đầu rút một số lực lượng chủ yếu, còn lại vẫn duy trì hiện diện quân sự tại Syria và thời hạn rút quân hoàn toàn chưa được công bố.

Việc Nga rút quân khỏi Syria là một động thái ít nhiều ảnh hưởng đến cục diện tình hình chiến sự Syria hiện nay, bởi chính sự tham gia của Nga sau hơn 5 tháng vào cuộc nội chiến Syria đã làm nghiêng cán cân về phía chính phủ Syria. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là Moscow chỉ bắt đầu rút một số lực lượng chủ yếu, còn lại vẫn duy trì hiện diện quân sự tại Syria và thời hạn rút quân hoàn toàn chưa được công bố.

Moscow vẫn duy trì căn cứ không quân Hemeimeem và một cơ sở hải quân ở Tartous của Syria nhằm "hỗ trợ giám sát lệnh ngừng bắn" và Nga cam kết tiếp tục hỗ trợ Syria trong "cuộc đối đầu với chủ nghĩa khủng bố".

Quyết định của Nga rút một phần lớn quân khỏi Syria diễn ra đúng vào thời điểm các cuộc đàm phán hoà bình giữa phe Chính phủ Syria và lực lượng nổi dậy bắt đầu diễn ra tại Geneva (Thụy Sỹ). Kế hoạch này đã ngay lập tức nhận được sự hoanh nghênh của các thành viên Hội đồng Bảo an LHQ và cho rằng đây là một bước tiến tích cực cho việc giải quyết xung đột ở Syria. Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin cũng cho biết việc Nga bắt đầu rút quân khỏi Syria sẽ giúp thúc đẩy những nỗ lực của Moscow trong việc đạt được một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại quốc gia Trung Đông này.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước