Thủ tướng Nhật Bản đọc thông điệp nhân kỷ niệm 4 năm thảm họa sóng thần

Đức Cường (Phóng viên VTV thường trú tại Nhật Bản - thoisu@vtv.vn)-Thứ tư, ngày 11/03/2015 12:19 GMT+7

Một người phụ nữ Nhật Bản tưởng nhớ ác nạn nhân thiệt mạng trong thảm họa sóng thần năm 2011. (Ảnh: Reuters)

(VTV.vn) - Hôm nay (11/3), Thủ tướng Shinzo Abe đã đọc thông điệp quốc gia, theo đó ông khẳng định Chính phủ vẫn đang dồn sức để khôi phục các khu vực bị sóng thần tàn phá.

Thảm họa động đất, sóng thần tại Nhật Bản 4 năm trước đã hủy hoại phần lớn 3 tỉnh Đông Bắc của nước này, khiến gần 16.000 người thiệt mạng và hơn 2.000 người khác bị mất tích.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đăng trên trang web của Chính phủ thông điệp quốc gia nhân kỷ niệm 4 năm động đất sóng thần 11/3/2011.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết: “Trong một năm qua, sau mỗi chuyến đi thăm khu vực gặp thảm họa, tôi cảm nhận rõ rệt vùng đất này đang dần được cải thiện, sự phục hồi đang diễn ra trên thực tế”.

4 năm trước, một trận động đất mạnh 9,1 độ richter đã xảy ra ngoài khơi bờ biển khu vực Đông Bắc Nhật Bản, tạo ra những cơn sóng thần phá hủy toàn bộ 3 tỉnh Miyagi, Fukushima và Iwate, khiến gần 18.000 người thiệt mạng và mất tích. Thảm họa này cũng dẫn đến sự cố rò rỉ phóng xạ tại Nhật Bản và buộc Chính phủ đóng cửa tất cả các lò phản ứng hạt nhân. Chính phủ Nhật Bản hàng năm đều giành một khoản ngân sách lớn cho việc phục hưng nền kinh tế khu vực Đông Bắc, tuy nhiên khu vực này ước tính vẫn cần thêm ít nhất một thập niên nữa mới có thể hồi phục hoàn toàn.

Vào chiều nay, theo giờ địa phương, các lễ kỷ niệm 4 năm xảy ra thảm họa động đất, sóng thần ngày 11/3/2011 sẽ diễn ra trên khắp cả nước Nhật Bản. Gần nửa thập kỷ đã trôi qua nhưng thảm họa kép đó vẫn để lại những dấu ấn sâu sắc trong các hoạt động kinh tế và xã hội, cũng như trong tâm trí của mọi người dân Nhật Bản.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước