Tổng thống Mỹ phủ quyết dự án đường ống dẫn đầu

Hoàng Long (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ tư, ngày 25/02/2015 12:59 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: AP)

(VTV.vn)- Ngày 24/2, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chính thức dùng quyền lực của người đứng đầu cơ quan hành pháp để phủ quyết dự luật xây dựng tuyến đường ống dẫn dầu Keystone XL.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Obama sử dụng quyền phủ quyết để bác bỏ dự luật của Quốc hội do Đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ hồi tháng 11 năm ngoái - sự kiện báo hiệu mối quan hệ căng thẳng giữa Nhà Trắng và Quốc hội trong năm 2015.

Các nghị sỹ của Đảng Cộng hòa đã ngay lập tức lên tiếng chỉ trích hành động của Tổng thống Obama, đồng thời cho biết sẽ tìm cách phủ quyết lại.

Dự án xây dựng tuyến đường ống Keystone XL từ Canada xuyên qua lãnh thổ nước Mỹ có tổng chiều dài 3.462 km, khi hoàn tất có thể vận chuyển hơn 800.000 thùng dầu/ngày từ các mỏ dầu ở Canada tới các nhà máy lọc dầu ở các bang bờ biển phía Nam nước Mỹ.

Dự án này được các nhà lập pháp của Đảng Cộng hòa và các tập đoàn dầu khí ủng hộ trong khi các nghị sỹ của Đảng Dân chủ và các nhóm hoạt động về môi trường ở cả Mỹ và Canada phản đối vì lo ngại sẽ phá hủy môi trường và hệ sinh thái những nơi nó chạy qua.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước