Ukraine tuyên bố không trả nợ Nga 3 tỷ USD

Ban Thời sự-Thứ sáu, ngày 29/07/2016 20:17 GMT+7

Bộ trưởng Tài chính Ukraine Alexandr Danyluk. (Ảnh: Sputnik)

VTV.vn - Bộ trưởng Tài chính Ukraine Alexander Danyluk rằng Kiev không thể thay đổi điều kiện tái cơ cấu các khoản nợ, trong đó có nợ Nga.

Văn phòng Tổng thống Nga cho biết, Nga sẽ kiện và yêu cầu tòa án quốc tế phong tỏa các tài sản ở nước ngoài của Ukraine để siết nợ nếu chính quyền Kiev không chịu trả khoản nợ 3 tỷ USD.

Thông báo trên được đưa ra để đáp trả tuyên bố ngày 27/7 của Bộ trưởng Tài chính Ukraine Alexander Danyluk rằng Kiev không thể thay đổi điều kiện tái cơ cấu các khoản nợ, trong đó có nợ Nga và khẳng định không cần phải hoàn trả khoản nợ nhà nước trên cho phía Nga.

Phong tỏa tài sản là hình thức quen thuộc trong những tình huống kiểu này. Nếu Nga thực sự tìm đến biện pháp này, Ukraine sẽ phải tốn rất nhiều thời gian để đối phó. Lãnh đạo Ủy ban Duma Quốc gia tức Hạ viện Nga về các vấn đề SNG cho rằng chính quyền Kiev không nên hy vọng vấn đề sẽ tự được giải quyết, tốt nhất là thanh toán khoản nợ đã được công nhận là nợ quốc gia này.

Hồi tháng 2/2016, Nga đã đệ đơn lên một tòa án ở London (Anh) kiện Ukraine phải trả khoản nợ 3 tỷ USD và lãi chưa thanh toán là 75 triệu USD. Đó là số nợ còn lại từ khoản vay do Nga cung cấp vào năm 2013 thông qua thị trường chứng khoán Ukraine. Lần thanh toán cuối của Kiev đối với Moscow là vào tháng 6/2015. Sau đó, Ukraine muốn Nga đồng ý tái cơ cấu nợ với cùng các điều kiện như các chủ nợ thương mại. Song, Nga từ chối vì cho đây là khoản nợ quốc gia.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước