1 lính Mỹ giết hại 16 dân thường Afghanistan

Nguyệt Hà-Thứ hai, ngày 12/03/2012 09:00 GMT+7

Hôm 11/3, một lính Mỹ đã xả súng vào dân thường ở tỉnh Kandahar thuộc miền Nam Afghanistan, khiến khoảng 16 người thiệt mạng và bị thương. Tổng thống Afghanistan đã lên án vụ tấn công này.

Vụ xả súng đã làm 16 người chết, trong đó có 9 trẻ em (Ảnh: AP)
Phát ngôn viên chính quyền Kandahar xác nhận, vào lúc 3 giờ sáng theo giờ địa phương, một lính Mỹ đã rời căn cứ và bắn vào người dân hai làng Alkozai và Garambai. Theo phát ngôn viên này, khoảng 16 người đã bị thương hoặc thiệt mạng và một đoàn điều tra đang tới hiện trường tìm hiểu nguyên nhân cũng như xác định cụ thể số người thương vong.
Ông Samiullah Khan, người dân Kandahar cho biết: “Vụ việc này sẽ có tác động tiêu cực đến người dân Afghanistan. Hành động này sẽ khiến người ta đứng lên chống lại các lực lượng nước ngoài và biểu tình phản đối. Đây không phải vụ việc đầu tiên và không ai muốn nó xảy ra nữa”.
Trong khi đó, lực lượng Hỗ trợ An ninh quốc tế (ISAF) do NATO đứng đầu cũng ra một thông báo cho biết, lính Mỹ trên đã bị bắt giữ vì liên quan đến một vụ việc dẫn tới thương vong của một số người Afghanistan ở tỉnh Kandahar, song không cho biết cụ thể số nạn nhân. ISAF cho rằng, đây là một sự cố rất đáng tiếc và chia buồn với gia đình các nạn nhân, đồng thời nói rằng các lực lượng Mỹ - Afghanistan phối hợp với giới chức nước này sẽ điều tra và công bố thêm thông tin khi thích hợp.
Ngay sau vụ việc, giới chức cấp cao hai nước đã có những phản ứng đầu tiên. Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai cho rằng, việc các lực lượng Mỹ tự do sát hại dân thường Afghanistan không khác gì một hành động giết người, khủng bố và đây là một việc không thể tha thứ được. Ông Karzai nêu rõ, Chính phủ và người dân Afghanistan yêu cầu chính phủ Mỹ đưa ra lời giải thích xác đáng về vụ việc.
Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng ra tuyên bố bày tỏ chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân trong vụ xả súng thảm khốc ở tỉnh Kandahar. Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Kabul cũng đã ra tuyên bố tương tự, theo đó nêu rõ phía Mỹ lấy làm tiếc về hành động bạo lực này, đồng thời cam kết sẽ điều tra làm rõ và xử lý thích đáng các cá nhân cũng như tổ chức chịu trách nhiệm về vụ việc nói trên.
Ông James Cunningham, Quyền Đại sứ Mỹ tại Afghanistan nói: "Chúng tôi rất buồn vì hành động bạo lực xảy ra với những người bạn Afghanistan. Chúng tôi xin chia buồn cùng gia quyến những người xấu số và toàn thể người dân. Hiện một cuộc điều tra đã được tiến hành và binh sỹ phạm tội đã bị bắt. Chúng tôi xin đảm bảo là bất kì cá nhân nào gây ra hành vi phạm tội khủng khiếp này sẽ bị đưa ra pháp luật”.
Vụ tấn công chỉ diễn ra vài tuần sau vụ lính Mỹ đốt bản kinh Koran tại một căn cứ NATO, làm gia tăng căng thẳng trong mối quan hệ Mỹ - Afghanistan. Vụ việc này cũng làm phức tạp thêm các kế hoạch đến cuối năm 2014 sẽ rút dần lực lượng NATO gồm 130.000 quân do Mỹ cầm đầu khỏi Afghanistan.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước