2017 - Năm của những kỷ lục về thiên tai

Ban Thời sự-Thứ tư, ngày 27/12/2017 19:57 GMT+7

VTV.vn - Năm 2017, không một vùng, miền nào trên cả nước thoát khỏi sự tàn phá của thiên tai.

Cơn bão hiếm gặp số 16 vừa kết thúc cũng là dấu mốc cuối cùng cho một mùa mưa bão khốc liệt của năm 2017, kèm theo đó là hàng loạt các hiện tượng thời tiết cực đoan khác.

Cho đến những ngày cuối cùng của năm 2017, hai cơn bão 15 và 16 nối nhau xuất hiện đã kéo dài chuỗi hiện tượng thiên tai khắc nghiệt trong năm qua. 2017 là năm của những kỷ lục về thiên tai, chưa từng được ghi nhận trong lịch sử quan trắc.

Năm 2017, không một vùng, miền nào trên cả nước thoát khỏi sự tàn phá của thiên tai. Nắng nóng, mưa lớn, bão, áp thấp nhiệt đới, lũ lụt, sạt lở dồn dập xuất hiện. Số người thiệt mạng và mất tích do thiên tai là 386 người, tăng gần 1/3 so với năm 2016. Thiệt hại về tài sản lên tới 60.000 tỷ đồng

Mở đầu cho chuỗi kỷ lục của năm là một mùa khô đầy bất thường ở Nam Bộ. Thay vì hạn mặn, mưa lớn trái mùa cứ triền miên. Đỉnh điểm là trận mưa trắng trời vào chiều ngày 1/4 xảy ra trên diện rộng. Mưa nhấn chìm hàng loạt các tuyến đường lớn ở thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Biên Hòa. Tại TP.HCM, trận mưa 162.9mm ở quận Tân Bình là giá trị chưa từng được ghi nhận trước đó trong mùa khô nơi đây.

Trái ngược với mưa trái mùa kỷ lục ở miền Nam lại là đợt nắng nóng lịch sử ở miền Bắc trong những ngày đầu tháng 6. Riêng tại Thủ đô Hà Nội, trong 3 ngày, các kỷ lục về nhiệt độ liên tiếp bị xô đổ và đỉnh điểm đến 4/6, một mốc kỷ lục mới được thiết lập: 42.5 độ- nắng nóng như trong lò nung.

Tiếp sau đó đến lượt Bắc Bộ bước vào thời kỳ mưa lũ kéo dài liên miên 4 - 5 tháng trời với hàng loạt các đợt lũ quét, sạt lở đất. Trong đó trận lũ quét ở Mường La - Sơn La và trận lũ ống tại Mù Cang Chải - Yên Bái vào đầu tháng 8 đã để lại quá nhiều đau thương, mất mát. 31 người thiệt mạng và mất tích, hơn 200 căn nhà sụp đổ, bị cuốn trôi.

Đến tháng 10, khoảng thời gian mà không ai nghĩ Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ còn mưa lũ lớn thì bất ngờ xuất hiện. Mưa như trút nước trong 3 ngày từ 9 - 12/10 đã khiến lũ trên hàng loạt sông lớn nhỏ ở 7 tỉnh miền Bắc, miền Trung dâng lên cuồn cuộn, nhiều nơi vượt báo động 3. Đặc biệt sông Hoàng Long, Ninh Bình đã thiết lập kỷ lục mới, vượt qua mốc lịch sử năm 1985 là 29cm. Gần 60 hồ thủy lợi, thủy điện xả tràn. Lần đầu tiên hồ Hòa Bình phải mở 8 cửa xả lũ. Đợt lũ lớn hiếm gặp này đã cướp đi sinh mạng của hơn một trăm người.

Đầu tháng 12, đến lượt người dân vùng hạ lưu các sông Nam Bộ khổ sở vì triều cường dâng quá cao. Sáng ngày 6/12, lần đầu tiên trong lịch sử quan trắc, trạm Phú An - TP.HCM ghi nhận mức triều cao đến 1m71, lập tức đường phố biến thành sông.

Và cuối cùng, không thể không nhắc đến mùa bão 2017 trên biển Đông. Tháng 12 đã là cuối mùa, xác suất bão xuất hiện vào thời gian này rất thấp, 2 năm mới có 1 cơn. Thế nhưng năm nay, bão số 15 và bão số 16 đã gối nhau xuất hiện. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử quan trắc khí tượng, Biển Đông có số lượng bão kỷ lục tới 16 cơn bão và 4 áp thấp nhiệt đới. Và cũng gần 60 năm rồi vào tháng 12 mới lại có 1 cơn bão mạnh như bão số 16 với diễn biến rất phức tạp ảnh hưởng tới nước ta.

Trong một mùa bão đặc biệt như năm nay, dấu ấn đáng buồn nhất chính là cơn bão số 12. Lần đầu tiên trong khoảng 20 năm qua, bão mạnh tới cấp 12, giật cấp 15 đổ bộ vào Nam Trung Bộ. Nỗi đau mất người thân của hơn 100 gia đình cùng với những thiệt hại nặng nề sau bão lũ không biết đến bao giờ mới có thể nguôi ngoai.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước