4 triệu trẻ em được uống Vitamin A trong “Ngày vi chất dinh dưỡng”

Phạm Hà-Thứ hai, ngày 01/06/2009 08:32 GMT+7

25 năm qua, Việt Nam đã coi trọng việc truyền thông về vi chất dinh dưỡng với sức khoẻ người dân, mà cụ thể là tổ chức “Ngày vi chất dinh dưỡng”. Tại Hà Nội, ngày 31/5, Bộ Y tế đã tổ chức lễ phát động toàn quốc “Ngày vi chất dinh dưỡng năm 2009” cho trẻ uống Vitamin A trên phạm vi cả nước.

500 trẻ em được uống Vitamin A tại lễ phát động, đã mở đầu cho ngày vi chất dinh dưỡng năm nay. Vi chất dinh dưỡng giữ vai trò cực kỳ quan trọng với cơ thể, là một trong 49 loại vi chất dinh dưỡng thiết yếu với chức năng nhìn và quá trình tăng trưởng của trẻ. Chính vì vậy, 25 năm qua, Việt Nam đã tổ chức ngày vi chất dinh dưỡng. Nước ta cũng là một trong 3 nước duy nhất trong khu vực Đông Nam Á thực hiện ngày này với quy mô trên toàn quốc, tỷ lệ trẻ được uống Vitamin A luôn đạt trên 95%, hoạt động này góp phần quan trọng vào việc giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ xuống còn 19,9% vào năm 2008, đạt sớm 2 năm so với mục tiêu mà Đảng và Quốc hội đề ra.

TS.Nguyễn Quốc Triệu, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết: “Việt Nam được WHO hoan nghênh vì hệ thống y tế cơ sở, trên 95% thôn bản có cán bộ y tế, 100% xã phường có trạm y tế. Đây là điều quyết định giúp việc triển khai ngày vi chất dinh dưỡng những năm qua luôn đạt kết quả tốt”.

Tuy nhiên ở Việt Nam, tình trạng thiếu vi chất còn khá phổ biến. Thiếu máu dinh dưỡng còn ở mức cao, đặc biệt nhóm phụ nữ mang thai, tỷ lệ này còn tới 30%. Đây là yếu tố nguy cơ của tử vong mẹ và ảnh hưởng đến sự phát triển tầm vóc của thai nhi. Thiếu Vitamin A ở trẻ em còn tồn tại ở dạng cận lâm sàng, đặc biệt vùng miền núi khó khăn. Vì vậy, các giải pháp mang tính chiến lược vẫn phải được triển khai mạnh mẽ.

Ngày vi chất dinh dưỡng năm nay sẽ tiến hành trong hai ngày (1 và 2/6). Toàn bộ các xã, phường trên toàn quốc sẽ triển khai cho trẻ trong độ tuổi 6 đến 36 tháng tuổi uống Vitamin liều cao. Các vùng khó khăn, độ tuổi uống thuốc sẽ được mở rộng cho trẻ em từ 6 đến 60 tháng tuổi và kết hợp tẩy giun cho trẻ em 24 đến 60 tháng. Tổng cộng, sẽ có 4 triệu trẻ em được uống Vitamin A trong Ngày vi chất dinh dưỡng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước