45 năm ngày chiến thắng trận đầu của Hải quân Nhân dân Việt Nam

Hoàng Mai-Thứ tư, ngày 05/08/2009 16:10 GMT+7

Nhân kỷ niệm lần thứ 45 năm ngày chiến thắng trận đầu của Hải quân Nhân dân Việt Nam, chiều 3/8, tại Cửa Lục, Bãi Cháy, Quảng Ninh, Quân chủng Hải quân tổ chức tưởng niệm cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đã chiến đấu anh dũng và hy sinh làm nên chiến thắng trận đầu ngày 2/8 và 5/8/1964.

Tới dự lễ kỷ niệm có hơn 700 đại biểu và cán bộ chiến sĩ của Quân chủng Hải quân cùng 28 nhân chứng, thân nhân những người đã hy sinh trong trận chiến đấu này.

Cách đây 45 năm, để cứu vãn cho sự sụp đổ của chiến lược “Chiến tranh đặc biệt”, đế quốc Mỹ đẩy mạnh chiến tranh xâm lược miền Nam và mở rộng chiến tranh phá hoại ra miền Bắc bằng không quân và hải quân nhằm ngăn chặn chi viện của hậu phương lớn miền Bắc XHCN cho chiến trường miền Nam. Đêm 31/7/1964, tàu khu trục Ma-đốc thuộc biên đội xung kích 77, hạm đội 7 của Mỹ ngang nhiên xâm phạm vùng biển nước ta. Chấp hành nghiêm mệnh lệnh chiến đấu với quyết tâm trừng trị tàu địch xâm phạm vùng biển của ta, ngày 2/8/1964, 3 tàu phóng lôi là 333, 336, 339 – Phân đội 3, Đoàn 135 do Nguyễn Xuân Bột – Phân đội trưởng kiêm thuyền trưởng tàu 333 chỉ huy với ý chí quyết chiến, quyết thắng quyết đánh giặc Mỹ xâm lược, cán bộ chiến sỹ phân đội 3, các tàu phóng lôi đã chiến đấu anh dũng, mưu trí đánh đuổi tàu khu trục Ma-đốc ra khỏi vùng biển miền Bắc nước ta.

Trong trận chiến đấu đó, Hải quân Nhân dân Việt Nam đã xử dụng hơn 20 tàu, cả tàu phóng lôi, tầu tuần tiễu, tàu săn ngần… hiệp đồng chặt chẽ với phòng không của Quân chủng Phòng không không quân, Công an vũ trang, dân quân tự vệ và nhân dân các địa phương đập tan cuộc tập kích của không quân của Mỹ, bắn rơi 8 máy bay, bắn bị thương nhiều chiếc khác…

Những chiến công xuất sắc trong trận chiến đấu ngày 2 và 5/8/1964 đã làm nên truyền thống đánh thắng trận đầu có ý nghĩa lịch sử to lớn, mở đầu cho trang sử chiến đấu và chiến thắng của Hải quân Nhân dân Việt Nam.

Để tưởng nhớ những người đã khuất, ngày 3/8, Quân chủng Hải Quân đã tổ chức một buổi lễ thả hoa, hương... Dưới đây là một số hình ảnh của các hoạt động: lễ thả hoa, hương và chiêu hồn; đêm liên hoan văn nghệ...

‘ Lễ chào đón các đại biểu lên tàu

‘ Các đại biểu rời cầu cảng lên tàu để làm lễ thả hoa.

‘ Buổi lễ bắt đầu

‘ Những con tàu chiêế rẽ sóng định vị trí cho các tàu to làm lễ thả hoa.

‘ Tàu chính thả vòng hoa và hương xuống biển để tưởng nhớ các chiến sĩ đã hy sinh.

‘ Các chiến sĩ cầm trên tay hương, hoa và 1 phút tưởng niệm.

‘ Họ thả hoa với lòng tiếc thương và tưởng nhớ những người đã khuất.

‘ Các vị đại biểu của các đơn vị tới dự đêm liên hoan văn nghệ.

‘ Màn biểu diễn mở đầu

‘ Những màn biểu diễn võ thuật của các vận động viên.

‘ Và màn kết thúc của các cán bộ chiến sĩ thuộc Binh chủng hải quân.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI