An toàn thực phẩm khu vực châu Á - TBD

Lê Minh-Thứ năm, ngày 19/05/2011 10:29 GMT+7

Trong khuôn khổ Hội nghị cấp Bộ trưởng APEC đang diễn ra tại Mỹ, hôm qua, Ngân hàng Thế giới và đại diện các nước APEC đã ký thỏa thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đảm bảo an toàn thực phẩm khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Bên cạnh tình trạng giá lương thực đang ngày càng leo thang ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân trên toàn thế giới, thì một vấn đề nữa đang gây lo ngại hiện nay đó là tình trạng thiếu đảm bảo an toàn thực phẩm đang tác động trực tiếp đến sức khỏe của các cộng đồng dân cư, đặc biệt là tại các quốc gia nghèo và đang phát triển.

Trong khuôn khổ Hội nghị cấp Bộ trưởng Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - TBD (APEC) đang diễn ra tại Montana (Hoa Kỳ), Tiểu ban Hợp tác về an toàn thực phẩm APEC và Ngân hàng thế giới đã ký thỏa thuận tăng cường hợp tác trên lĩnh vực đảm bảo an toàn thực phẩm trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nơi cư trú của hơn 40% dân số thế giới và cung cấp gần một nửa sản lượng lương thực toàn cầu.

Phát biểu tại lễ ký, Đại sứ Demetrios Marantis, Phó Đại diện thương mại Mỹ khẳng định: Tăng cường hợp tác trong quản lý an toàn thực phẩm sẽ là ưu tiên hàng đầu của Mỹ với tư cách là nước chủ nhà APEC 2011, bởi đây là vấn đề liên quan sống còn đến cuộc sống của cộng đồng.

Đại sứ Demetrios Marantis, Phó Đại diện thương mại Mỹ: “Chúng ta nhận thấy rõ mỗi quan hệ chặt chẽ giữa chất lượng công tác quản lý ở các nền kinh tế APEC và mức độ rộng mở trong thương mại và đầu tư với phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống trong khu vực. Trong mối quan hệ đó, hệ thống quản lý an toàn thực phẩm hiệu quả không chỉ góp phần nâng cao chất lượng sống, mà còn bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta”.

Theo biên bản ghi nhớ được ký kết, Tiểu ban Hợp tác an toàn thực phẩm APEC sẽ phối hợp với Ngân hàng thế giới tăng cường các chương trình đào tạo nhằm nâng cao tiêu chuẩn an toàn thực phẩm trên thực tiễn trong khu vực cũng như thúc đẩy thương mại trong lĩnh vực lương thực, thực phẩm. Các chương trình đào tạo này sẽ giúp những người nông dân, các nhà sản xuất cũng như các nhà quản lý an toàn thực phẩm nắm vững và sử dụng hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, từ đó đem đến cho người tiêu dùng các sản phẩm an toàn hơn.

Bà Inger Andersen, Phó Chủ tịch về Phát triển bền vững - Ngân hàng Thế giới: "An toàn thực phẩm đang ngày càng trở thành một phần quan trọng trong hoạt động cho vay và hỗ trợ kỹ thuật của Ngân hàng thế giới tại khu vực Đông Á và Thái Bình Dương cũng như các khu vực khác. Chúng tôi đặc biệt trông đợi việc hợp tác với APEC sẽ đem lại sự chú ý lớn hơn của cộng đồng quốc tế đến vấn đề quan trọng này. Thỏa thuận mới này sẽ tăng cường những nỗ lực chung của chúng ta trong việc huy động các nguồn lực cũng như thúc đẩy và hỗ trợ nâng cao năng lực quản lý nhằm đảm bảo tốt hơn vấn đề an toàn thực phẩm".

Bản ghi nhớ mới được ký kết về tăng cường an toàn thực phẩm là một phần trong chương trình nghị sự của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - TBD nhằm tăng cường an ninh lương thực trong khu vực. Hội nghị cấp Bộ trưởng về an ninh lương thực của APEC được tổ chức lần đầu tiên tại Nhật Bản tháng 10/2010 với cam kết tập trung nâng cao sản lượng nông nghiệp, thúc đẩy thương mại và mở rộng thị trường.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước