“Argentina công nhận VN có nền kinh tế thị trường”

Trung Kiên-Thứ bảy, ngày 17/04/2010 16:30 GMT+7

Trưa qua (16/4) theo giờ địa phương, tức đêm qua theo giờ Hà Nội, tại Cung Tổng thống ở Thủ Buenos Aires, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Cristina Fernandez de Kirchner đã tiến hành Hội đàm.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Argentina Cristina Fernandez de Kirchner

Tổng thống Cristina Kirchner khẳng định chuyến thăm chính thức Argentina của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần to lớn vào việc củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp sẵn có giữa Chính phủ và nhân dân hai nước. Về phần mình, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chân thành cảm ơn Tổng thống Cristina Kirchner, Chính phủ và nhân dân Argentina về tình cảm đoàn kết và sự ủng hộ quý báu dành cho Việt Nam từ trước tới nay, cũng như sự đón tiếp trọng thị và thân tình dành cho Đoàn Cấp cao Chính phủ Việt Nam trong chuyến thăm này.

Chúc mừng những thành tựu to lớn và ấn tượng của Argentina đạt được thời gian qua trong công cuộc phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, từng bước đưa đất nước vượt qua thời kỳ khó khăn do tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính toàn cầu, góp phần nâng cao vai trò và uy tín của Argentina ở khu vực và trên trường quốc tế; Thủ tướng khẳng định quyết tâm của Việt Nam tăng cường, phát triển và mở rộng quan hệ hợp tác nhiều mặt với Argentina, nhất là về kinh tế - thương mại, đầu tư, năng lượng – dầu khí, khoa học – công nghệ và văn hóa.

Hai bên nhất trí đánh giá quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước những năm qua có những bước phát triển tích cực. Tuy vậy, hai bên cho rằng kết quả đạt được chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai nước. Theo đó, hai bên nhất trí về phương hướng và các biện pháp tăng cường quan hệ song phương trong thời gian tới, đó là hai bên duy trì thường xuyên các cuộc tiếp xúc giữa Lãnh đạo Cấp cao hai nước; đưa Ủy ban liên Chính phủ hai nước vào cơ chế hoạt động thường kỳ nhằm rà soát, thúc đẩy và đề xuất những lĩnh vực và hình thức hợp tác mới phù hợp với thế mạnh và nhu cầu của hai nước; yêu cầu các Bộ - ngành hai nước triển khai tích cực và hiệu quả các văn kiện hợp tác đã ký kết, đồng thời xúc tiến đàm phán các Hiệp định, Thỏa thuận mới nhằm ngày càng hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho các hoạt động hợp tác song phương; khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho giới doanh nghiệp và đầu tư hai nước thiết lập quan hệ đối tác trực tiếp và tiếp cận, làm ăn ở thị trường của nhau; ủng hộ việc mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, giáo dục đào tạo và tăng cường quan hệ giữa các Cơ quan Lập pháp, các tổ chức chính trị - xã hội và địa phương hai nước. Hai bên nhất trí tăng cường các hoạt động trao đổi văn hóa - nghệ thuật, thể thao dịp các ngày kỷ niệm quan trọng của hai nước trong năm 2010, là 200 năm Quốc khánh Argentina, 65 năm Quốc khánh Việt Nam, và đặc biệt là Đại Lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Tổng thống Cristina Kirchner đã thông báo với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng việc Chính phủ Argentina công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường. Tổng thống cũng nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sang thăm Chính thức Việt Nam. Dự kiến Tổng thống sẽ thu xếp thăm Việt Nam vào tháng 11 năm nay và đề nghị hai nước sớm hoàn tất một Hiệp định về việc Argentina giúp Việt Nam phát triển nền bóng đá để có thể ký kết trong chuyến thăm. Bà cùng cho biết danh thủ bóng đá Argentina là Maradona sẽ được mời đi cùng trong chuyến thăm này.

Tổng thống Cristina Fernandez de Kirchner: “Sự hiện diện của ngài Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Argentina có tầm quan trọng đối với quan hệ hai nước. Hai chúng tôi đã có một cuộc gặp gỡ hiệu quả với việc trao đổi những vấn đề trọng tâm của quan hệ hai nước. Tôi tin rằng hợp tác và trao đổi kinh tế - thương mại giữa hai nước sẽ phát triển mạnh mẽ. Tôi muốn nói rằng, thế hệ của chúng tôi, Việt Nam có một ý nghĩa rất quan trọng. Nó chứng minh một dân tộc nhỏ bé nhưng đã chiến thắng những thế lực hùng mạnh. Tôi cũng được ngài Thủ tướng giới thiệu những thành tựu hơn 20 năm qua của Việt Nam. Đó thực sự là tấm gương tiêu biểu cho nhiều nuớc đang phát triển. Tôi xin chúc mừng ngài Thủ tướng với tư cách cá nhân và với tư cách là Tổng thống Argentina. Chào mừng chuyến thăm của ngài Thủ tướng với thông điệp làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa hai nước chúng ta”.

Ngay sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Cristina Kirchner đã chứng kiến Lễ ký một số văn kiện hợp tác giữa hai nước.

Đó là 3 Ý định thư hợp tác về phong điện, thủy điện và thiết bị phong – thủy điện giữa Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Tập đoàn luyện kim IMPSA của Argentina.

Bản ghi nhớ về Chương trình hợp tác văn hóa giai đoạn 2010 – 2012 giữa hai Bộ Văn hóa Việt Nam và Argentina.

Hiệp định giữa Chính phủ 2 nước về Hợp tác Năng lượng.

Bản Ghi nhớ về Hợp tác trong lĩnh vực Đàm phán kinh tế thương mại giữa hai Bộ Ngoại giao.

Cuối cùng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Cristina Kirchner đã ký Tuyên bố chung Cấp cao hai nước Việt Nam và Argentina.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước