Bà Bhutto bị ám sát vì an ninh không đảm bảo

Hương Thuỳ-Thứ sáu, ngày 16/04/2010 15:03 GMT+7

Ngày hôm qua, LHQ đã công bố bản báo cáo điều tra về vụ ám sát cựu thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto, trong đó kết luận: Vụ ám sát bà Bhutto cách đây 2 năm là do an ninh không được đảm bảo tối đa.

Benazir Bhutto là người phụ nữ đầu tiên được bầu làm lãnh đạo một quốc gia Hồi giáo và hai lần giữ chức Thủ tướng Pakistan. (Ảnh: EPA)

Sau hơn 9 tháng điều tra, Ủy ban điều tra của LHQ thông báo: Pakistan đã không nỗ lực bảo vệ cựu Thủ tướng Benazir Bhutto cũng như điều tra vụ ám sát bà hồi tháng 12/2007, đồng thời cản trở cuộc điều tra của LHQ.

Đại sứ Heraldo Munoz, Chủ tịch UB điều tra vụ ám sát bà B.Bhutto cho biết: “Vụ ám sát bà Bhutto lẽ ra đã được ngăn chặn nếu các biện pháp an ninh được thực hiện đầy đủ”.

Trong bản báo cáo dày 65 trang vừa được trình lên Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon, các nhà điều tra nhấn mạnh rằng, vụ ám sát có thể sẽ không thành công nếu lực lượng an ninh Pakistan áp dụng các biện pháp mạnh tay, trong bối cảnh lực lượng an ninh Pakistan đã có thông tin và theo dõi nhiều mối đe dọa đối với bà Bhutto.

Theo Ủy ban điều tra của LHQ, bà Bhutto phải đối mặt với những nguy cơ từ nhiều phía, cụ thể là lực lượng phiến quân Taliban, mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda cũng như các nhóm cực đoan trong nước.

Bà Bhutto bị ám sát ngày 27/12/2007 khi một kẻ đánh bom liều chết 15 tuổi cho nổ tung quả bom gần chiếc xe chở bà.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước