Báo chí đang trở thành kênh thông tin đa chiều

Kim Ngân -Thứ tư, ngày 20/06/2012 19:00 GMT+7

Theo thống kê, hiện cả nước có hơn 700 báo in, 66 báo điện tử, 1.100 trang thông tin điện tử cùng hàng trăm cơ quan báo hình, báo nói. Báo chí trở thành kênh thông tin đa chiều không thể thiếu với người dân.

Nhiều tấm gương sáng trong lao động, sản xuất đã thông qua báo chí được tôn vinh nhân rộng, cũng như nhiều vụ việc sai phạm đã nhờ báo chí được đem ra ánh sáng. Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin hiện nay, rõ ràng báo chí không đơn thuần là nơi cung cấp thông tin, mà có sứ mệnh to lớn trong việc định hướng dư luận, xây dựng hệ giá trị tốt đẹp, lành mạnh cho các tầng lớp độc giả trong xã hội.

Thời gian qua, những sai phạm trong vụ cưỡng chế thu hồi đất ở xã Vinh Quang, Tiên Lãng, Hải Phòng; vụ việc ở công ty Tiếp thị thương mại nông nghiệp - công nghiệp thực phẩm, vụ việc ở PMU 18... nhiều vụ việc tiêu cực bị phát hiện và phản ánh có thể xem như sự đóng góp mạnh mẽ của báo chí chống tiêu cực.
Chỉ sau 35 ngày diễn ra “vụ việc Tiên Lãng”, đã có 1.000 bài báo ở các loại hình báo nói, báo viết, báo hình, báo mạng vào cuộc, tạo cơ sở cho một kết luận thấu tình, đạt lý, chứng tỏ sự nghiêm minh của pháp luật với đời sống kinh tế xã hội. Vai trò thông tin, phát hiện và đấu tranh vô cùng to lớn đang đưa báo chí trở nên gần gũi, thiết thân với đời sống người dân hơn bao giờ hết.
Nhưng cũng chưa bao giờ lòng tin của độc giả vào báo chí lại bị thử thách như vậy. Liên tiếp nhiều vụ việc không xác thực, không kiểm chứng bị thổi phồng trên nhiều trang báo mạng chính thống như bưởi gây ung thư, gạo giả, hay khu vườn trăm tỷ khiến dư luận hoang mang, mất phương hướng.
Nhiều tờ báo mạng hướng đến đối tượng độc giả khá chuyên biệt, rõ ràng như phụ nữ, học sinh, gia đình cũng chạy theo kiểu đưa tin giật gân, thổi phồng. Hay những câu chuyện tầm phào, hậu trường của giới nghệ sĩ, giải trí với nhiều bức ảnh, clip hở hang, phản cảm, tần suất dày đặc lấn át cả tôn chỉ mục đích ban đầu của tờ báo. Độc giả, nhất là ở lứa tuổi mới lớn là những người chịu ảnh hưởng tiêu cực của những thông tin sốc, sến, hở, giật gân như vậy. Theo nhiều người, đây chính là vấn đề nhức nhối của báo chí, đặc biệt là báo mạng hiện nay.
Với tốc độ phát triển internet vào hàng nhanh nhất thế giới, diện mạo báo chí nước ta sẽ còn đổi thay nhanh chóng. Làm báo, nuôi sống một tờ báo đương nhiên phải tính đến lợi ích kinh tế thông qua việc tăng số lượng phát hành, tăng số lượng người truy cập. Nhưng thu hút bạn đọc bằng những tác phẩm báo chí sắc sảo, công tâm và hướng đến những giá trị tốt đẹp, chân thiện mỹ là sứ mệnh của nền báo chí chân chính. Cần có những chiến lược và chế tài mạnh mẽ hiệu quả hơn để quản lý sự phát triển của báo chí. Nhưng không gì thay thế được sự tự giác và đạo đức của người làm nghề. Độc giả có quyền đòi hỏi điều đó ở một nền báo chí đã ra đời và trưởng thành từ truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc 87 năm qua.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước