Bia Tiến sĩ Văn Miếu được UNESCO công nhận

Kiều Trinh -Thứ tư, ngày 10/03/2010 09:00 GMT+7

Theo tin từ Vụ Văn hoá Đối ngoại và UNESCO (Bộ Ngoại giao), 82 bia đá các khoa thi Tiến sĩ triều Lê và Mạc (1442-1779) tại Văn Miếu Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã chính thức được UNESCO công nhận.

Trải qua vòng thẩm định của Tiểu ban thẩm định hồ sơ và vòng bỏ phiếu của Hội nghị toàn thể lần thứ 4 Ủy ban Chương trình ký ức thế giới tổ chức tại Macau (Trung Quốc), 82 bia đá các khoa thi Tiến sĩ triều Lê và Mạc (1442-1779) tại Văn Miếu Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã chính thức được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thuộc Chương trình ký ức thế giới.

Đây cũng là một sự kiện có ý nghĩa đối với thủ đô khi Đại lễ 1.000 năm Thăng Long- Hà Nội đang đến gần.

Đây là di sản thứ hai của Việt Nam được vinh danh là di sản tư liệu thế giới sau Mộc Bản Triều Nguyễn. Các văn bia tiến sĩ tại Văn Miếu Quốc Tử Giám Hà Nội được hình thành trải dài từ thế kỷ 15 đến thế kỷ 19.

Theo nhận định của các chuyên gia, bia đá các khoa thi Tiến sĩ triều Lê-Mạc (1442-1779) là những tấm bia Tiến sĩ duy nhất ở Việt Nam và thế giới có bài ký ghi lịch sử các khoa thi và triết lý của triều đại về nền giáo dục và đào tạo, sử dụng nhân tài. Đó là dấu ấn của một phần tinh hoa trí tuệ và truyền thống hiếu học Việt Nam, là tấm gương muôn đời về tinh thần khổ luyện thành tài của nhiều thế hệ học trò.

Các nhà khoa học cho rằng, văn bia Tiến sĩ ở Văn Miếu Quốc Tử Giám Hà Nội xứng đáng được coi là pho “sử đá” có nhiều giá trị độc đáo và hiếm có về văn hóa, lịch sử, nghệ thuật chế tác... không chỉ với Việt Nam mà cả thế giới. Trong số 12 hồ sơ đề cử lần này, UNESCO đã thông qua 8 di sản thuộc 6 quốc gia và 1 vùng lãnh thổ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước