Bộ Công thương họp báo thường kỳ tháng 3

Đặng Tú-Thứ ba, ngày 03/04/2012 21:00 GMT+7

Tháng 3/2012 được đánh giá là thời điểm có nhiều vấn đề về sản xuất công nghiệp, chỉ số giá tiêu dùng, tình hình xuất nhập khẩu và lượng hàng tồn kho.

Tại buổi họp báo thường kỳ tháng 3, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Nam Hải đã báo cáo tình hình 3 tháng đầu năm 2012 với chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 4,1%. Đây là mức tăng trưởng thấp so với cùng kỳ năm trước. Ngành công nghiệp chế biến vẫn là ngành gặp nhiều khó khăn nhất, chỉ số sản xuất 3 tháng đầu năm của ngành này thấp hơn nhiều so với mức tăng 13,4% của cùng kỳ năm trước. Trong số 32 nhóm hàng công nghiệp chế biến chính, thì có đến 18 nhóm hàng có chỉ số sản xuất giảm. Do tiêu thụ giảm nên lượng tồn kho của nhiều sản phẩm vẫn còn cao so với cùng kỳ năm trước.
Tháng 3 nhập siêu khoảng 150 triệu USD, tính chung cả quý I nhập siêu 251 triệu USD, giảm hơn 3 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái. Đại diện Bộ Công thương cho rằng, việc giảm nhập siêu đang đặt ra vấn đề, đó là tình hình sản xuất trong nước kém khởi sắc, Bộ cũng đang có những chỉ đạo khuyến khích các doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển trong thời gian tới.
Trước thông tin vì sao chỉ số giá tiêu dùng tháng 3 tăng thấp 0,16% so với tháng 2 năm 2012, trong khi giá xăng, dầu, gas được điều chỉnh tăng, đại diện Bộ Công thương cho rằng, nguyên nhân do nhóm lương thực và thực phẩm giảm khá sâu, trong khi đó nguồn cung đang dồi dào, sức mua nhiều loại hàng hoá chững lại nên các mặt hàng khó điều chỉnh tăng giá.
Bên lề cuộc họp báo, đại diện Bộ Công thương cũng đưa ra nhiều thông tin về tình hình cung cấp điện sẽ cơ bản được đáp ứng trong năm nay. Liên quan đến thủy điện Sông Tranh 2, Bộ chỉ đạo các bên phải hoàn thành khắc phục sự cố trước mùa lũ năm 2012 tức là trước tháng 8.
Trước thông tin về việc nhập khẩu muối, xuất khẩu nông sản, đại diện Bộ Công thương cũng đã đi thẳng vào vấn đề, đó là nhập khẩu do các điều khoản trong quan hệ kinh tế quốc tế, tuy nhiên Bộ cũng khẳng định, sẽ không nhập các sản phẩm muối trong nước đã đủ nhu cầu trong nước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước