Bộ trưởng Lao động trả lời chất vấn tại UBTVQH

Thu Huyền-Thứ ba, ngày 21/08/2012 09:00 GMT+7

Sáng nay, Ủy ban TVQH bắt đầu phiên chất vấn Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền với nhiều vấn đề liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước, trong đó có đào tạo nghề và quản lý lao động nước ngoài ở Việt Nam.

5 tỷ đồng là ngân sách dành cho trường Cao đẳng nghề tỉnh Phú Yên để có thể đào tạo cho khoảng 3.000 đến 4.000 học sinh học nghề mỗi năm, thế nhưng năm học này, trường chỉ nhận được khoảng 300 hồ sơ trong khi chỉ tiêu xét tuyển của nhà trường là gần 900 học sinh nghề. Điều này cũng diễn ra tương tự ở các kỳ tuyển sinh trước.
Tính đến tháng 6/2011, cả nước có hơn 400 trường Cao đẳng và Trung cấp nghề, cùng với gần 2000 trung tâm và cơ sở có dạy nghề, thế nhưng việc mở rộng các cơ sở dạy nghề lại không đi cùng với việc nâng cao chất lượng đào tạo. Quá trình nhiều năm đi giám sát, ông Bùi Sỹ Lợi, Phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, vấn đề của lĩnh vực dạy nghề nước ta hiện này là phát triển quá nhiều và quá nhanh các trường nghề và trung tâm dạy nghề, nhưng chất lượng lại bị bỏ ngỏ, Việt Nam hiện vẫn đang thiếu trầm trọng lao động có tay nghề cao, trong khi lao động qua đào tạo mới chỉ đạt hơn 30%.
Bên cạnh những vấn đề trong lĩnh vực dạy nghề, các cử tri cũng quan tâm đến việc quản lý lao động nước ngoài ở Việt Nam, đỉnh điểm của vấn đề này là vụ các bác sĩ nước ngoài làm việc trái phép tại phòng khám Maria ở Hà Nội, gây tử vong 1 bệnh nhân. Theo Cục Việc làm (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), hiện đang có hơn 31.000 lao động nước ngoài trái phép ở Việt Nam.
Ông Đặng Ngọc Tùng, ĐBQH, Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cho rằng: “Lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam là bình thường, nhưng cách quản lý của chúng ta chưa tốt. Nên cấm lao động nước ngoài vào làm việc phổ thông, hoặc cấm những lao động đi du lịch vào làm việc, tổ chức Công đoàn phải làm việc này cho tốt”.
Bất cập trong đào tạo nghề và quản lý lao động nước ngoài đang là những vấn đề mà các đại biểu Quốc hội cũng mong muốn được Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội đưa ra những biện pháp giải quyết trong phiên chất vấn sáng nay.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước