Bộ trưởng Vương Đình Huệ: Không nên quá lo lắng về nợ công (bài này ko có gì mới so với bài trước đó cũng trong mục CKX nên thư ký không dùng)

Trung Kiên-Thứ bảy, ngày 29/10/2011 08:50 GMT+7

Ngày 28/10, phát biểu trước Quốc hội tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ đã khẳng định, “không lạc quan nhưng chúng ta cũng không nên quá lo lắng về nợ công”.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ. (Nguồn: Internet)

Sau những lo ngại của ông Trần Hoàng Ngân đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh về tình hình nợ công của Việt Nam đến cuối năm nay sẽ ở mức 54,6% GDP, một mức cao, cần phải cảnh báo do cao hơn khoảng 10% so mức nợ công của Thái Lan, Indonesia và Philippines. Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ khẳng định, vào năm tới nợ công của Việt Nam ước khoảng 58,4% được tính trên kịch bản tăng trưởng GDP 6% là ở mức an toàn. Với kịch bản tăng trưởng 6,5%, tỷ lệ này sẽ còn thấp hơn đáng kể.

Ông Vương Đình Huệ, Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết: “75% nợ nước ngoài của Việt Nam là ODA và có thời hạn vay dài, 10 năm không phải trả lãi và có lãi suất thấp hơn nhiều so với vay thương mại”.

Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ cũng khẳng định, tuyệt đại bộ phận nguồn vốn ODA được đầu tư cho cơ sở hạ tầng như các công trình đường quốc lộ phía Bắc, đường Xuyên Á - Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài, hàng loạt các cầu ở Thành phố Hồ Chí Minh và đồng bằng sông Cửu Long. Đây là yếu tố góp phần vào tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 7,2% trong 5 năm qua, cao hơn nhiều nước trong khu vực. Bộ trưởng cũng cho biết, ngoài Luật Quản lý nợ công, Bộ Tài chính đã xây dựng xong chiến lược quản lý và phát triển nợ công đến năm 2020 và đang trình Chính phủ, các cơ quan có liên quan để xem xét và thông qua.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước