TIN MỚI NHẬN Góc doanh nghiệp

Các điểm bán hàng Việt gặp nhiều khó khăn

PVCập nhật 21:22 ngày 21/08/2016

VTV.vn - Tuy chính sách hỗ trợ của Nhà nước đã có nhưng chưa thực sự đi vào đời sống nên nhiều điểm bán hàng Việt vẫn còn gặp không ít những khó khăn.

Siêu thị M10 Mart trước đây vốn là cửa hàng giới thiệu sản phẩm may mặc của riêng May 10. Cuộc vận động“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã trở thành cơ hội tốt để siêu thị phát triển kinh doanh bán lẻ với nhiều loại hàng Việt khác.

Công ty Cổ phần Nhất Nam hiện có 25 siêu thị Fivimart trên địa bàn thủ đô Hà Nội. Những năm gần đây, Nhất Nam đã liên kết với các doanh nghiệp và hợp tác xã để đưa nông sản vào tiêu thụ trong hệ thống siêu thị của mình. Tuy thừa nhận Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ nhưng theo doanh nghiệp, việc đào tạo đội ngũ bán lẻ chuyên nghiệp vẫn là điểm yếu nhất của hệ thống bán lẻ trong nước do chưa được quan tâm đúng mức.

Chợ Đồng Xuân là kênh phân phối hàng hóa rất lớn cho nhiều địa phương vùng sâu vùng xa của cả nước với những mặt hàng thuộc phân cấp bình dân. Đây là nơi lý tưởng để đưa hàng Việt về nông thôn. Tuy nhiên, dù Công ty Cổ phần Đồng Xuân đã nhiều lần phối hợp với Hiệp hội bán lẻ Việt Nam và Sở Công Thương Hà Nội vận động thương nhân trong chợ đẩy mạnh kinh doanh hàng Việt nhưng phần lớn hàng hóa tại đây vẫn là hàng Trung Quốc.

Sức tiêu thụ hàng Việt của các điểm bán lẻ tại các đô thị hiện mạnh hơn nhiều so với khu vực nông thôn. Tuy nhiên, do nạn ùn tắc giao thông nên việc vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp bán lẻ gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt là nông sản và các mặt hàng tươi sống. Chẳng hạn tại Hà Nội, việc vận chuyển vào ban ngày chỉ diễn ra từ 9 - 15h khiến nhiều siêu thị không thể chủ động được nguồn hàng.

Từ chính sách đến thực tế vẫn là khoảng cách khá xa khiến các doanh nghiệp bán lẻ chưa tận dụng được các chính sách ưu đãi của Nhà nước để phát triển hệ thống bán lẻ hàng Việt. Vì vậy, việc khơi thông các ưu đãi của Nhà nước để hệ thống bán lẻ phát triển và làm tốt vai trò cầu nối giữa nhà sản xuất hàng Việt với người tiêu dùng là điều cần thiết vào lúc này.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trênTV Online!

VTV1

WWW.VTV.VN - BÁO ĐIỆN TỬ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM.

Tổng biên tập Vũ Thanh Thủy

Phó Tổng biên tập Phạm Quốc Thắng

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 306/GP-BTTTT cấp ngày 22/02/2012.

Tổng đài VTV: (04) 3.8355931; (04) 3.8355932

Ðiện thoại Báo điện tử VTV: (04) 66897 897 Email: toasoan@vtv.vn

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn VTV.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.