Các tỉnh miền Trung chuẩn bị đối phó bão số 1

Huy Tuấn -Thứ sáu, ngày 30/03/2012 21:00 GMT+7

Bão số 1 đang tiến vào vùng biển nước ta. Theo dự báo, khả năng bão số 1 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các địa phương ven biển từ Bình Định đến Bình Thuận.

Nhằm đối phó với những tình huống xấu có thể xảy ra, hiện các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, Bình Định và Quảng Ngãi đang khẩn trương triển khai các phương án phòng chống và kế hoạch cứu nạn cứu hộ, đặc biệt là việc kêu gọi các tàu thuyền đang đánh bắt ngoài khơi tìm nơi trú ẩn an toàn.

Huyện đảo Phú Quý là địa phương được dự báo sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất nếu như bão số 1 đổ bộ vào tỉnh Bình Thuận, hiện đang khẩn trương triển khai các phương án để đảm bảo ứng phó kịp thời. Phú Quý có 26 thuyền công suất trên 90 CV đang khai thác ở khu vực quần đảo Trường Sa đã được lực lượng bộ đội biên phòng liên lạc và kêu gọi vào nơi trú ẩn an toàn.
Ngoài ra, huyện chỉ đạo các xã vận động nhân dân chằng chống nhà cửa, kho tàng, lồng bè nuôi trồng thủy sản để có phương án di dời đến nơi an toàn. Tại công trình kinh tế trọng điểm là cảng cá Phan Thiết, Ban quản lý cảng cũng đã bố trí lực lượng, lên các phương án thực hiện sẵn sàng ứng cứu.
Tại Ninh Thuận, lãnh đạo tỉnh yêu cầu Ban tổ chức các ngày lễ lớn của tỉnh cần có phương án linh hoạt khi tổ chức các hoạt động kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Ninh Thuận, phù hợp với diễn biến của bão số 1.
Đối với tỉnh Bình Định, vấn đề quan trọng nhất lúc này là đảm bảo an toàn cho gần 3.000 tàu cá với trên 15.000 lao động đang hoạt động đánh bắt trong vùng tâm bão. Tính đến 17h00 ngày 30/3, tất cả số tàu thuyền trên đều đã liên lạc được với đất liền và hiện đang cho tàu di chuyển tránh xa vùng nguy hiểm của cơn bão.
Tại Quảng Ngãi, Bộ đội biên phòng tỉnh hiện đang tích cực kêu gọi tàu thuyền tìm nơi tránh trú và giữ liên lạc với 2 tàu cá bị bị hỏng máy trên biển chờ cứu hộ cứu nạn. Tính đến nay, tỉnh Quảng Ngãi vẫn còn hơn 1.000 phương tiện còn hoạt động trên biển với gần 11.000 ngư dân, trong đó còn hàng nghìn ngư dân đang nằm trong vùng cảnh báo nguy hiểm của bão số 1.
Hiện, công tác chuẩn bị đối phó với bão số 1 tại các địa phương cơ bản đã hoàn tất. Tuy nhiên, điều mà các địa phương lo ngại là về khả năng trong và sau bão sẽ xảy ra mưa to, lũ cục bộ, gây ra những thiệt hại khó lường, ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống sản xuất của nhân dân, nhất là đối với nông nghiệp.
Tin liên quan:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước