Cảnh báo nạn mạo danh và sử dụng giấy tờ giả

Xuân Tùng-Thứ bảy, ngày 10/03/2012 22:41 GMT+7

Thời gian qua, tại Hà Nội, lực lượng công an liên tục phát hiện ra nhiều trường hợp mạo danh và sử dụng giấy tờ chứng nhận của các cơ quan nhà nước.

Trong tháng 2, công an Hà Nội đã phát hiện ra Nguyễn Thành Tâm, một đối tượng không nghề nghiệp nhưng lại mang trong mình giấy chứng nhận là chuyên viên của Ban Tổ chức TW. Cùng với giấy tờ giả, cảnh sát hình sự còn thu được cả mũ và khóa số 8, những đồ vật "đặc trưng" của lực lượng công an cùng với đối tượng.

Thiếu tá Bùi Thanh Bình, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội – Công an Hà Nội cho biết: " Chúng tôi rất bất ngờ khi thấy các đối tượng có khoá số 8 và mũ công an như thế này" .
Gần đây, công an Hà Nội cùng phát hiện ra Vũ Mạnh Trungvới tấm thẻ chứng nhận là phóng viên của Đài tiếng nói Việt Nam. Có chứng nhận là đang công tác tại một cơ quan báo chí lớn nhưng đối tượng này lại không thể trả lời được những câu hỏi đơn giản nhất.
Cơ quan công an: Cơ quan nào cấp thẻ cho anh
Vũ Mạnh Trung: Không biết
Cơ quan công an: Ai cấp thẻ này cho anh ?
Vũ Mạnh Trung: Không biết.
Theo luật báo chí, chỉ có 1 tấm thẻ duy nhất chứng nhận cho những người làm báo hoạt động nghề nghiệp là thẻ nhà báo. Vì vậy hành vi mạo danh nhà báo hay hoạt động báo chí trên thực tế sẽ gây ra nhiều hậu quả xấu.
" Tôi không dám nói là tuyệt đối những người làm báo đều tốt nhưng tôi tin những nhà báo chuyên nghiệp chiếm đại đa số và không ai làm như vậy... Mang tên nhà báo mà làm việc xấu sẽ ảnh hưởng rất lớn tới xã hội”, ông Đỗ Hữu Lượng, Cục trưởng Cục báo chí, Bộ thông tin và truyền thông cho biết khi được hỏi về nạn giả mạo giấy tờ trên.
Quay trở lại câu chuyện về những giấy tờ giả bị cơ quan công an phát hiện. Còn rất nhiều câu hỏi chưa được làm rõ, các tấm thẻ này được in ở đâu? Ai cấp và chúng được các đối tượng sử dụng vào mục đích gì ? Ở cả 2 trường hợp vừa nêu , các đối tượng chỉ bị phạt hành chính...rồi thả cho về.
Việc phát hiện ra các giấy tờ giả đã khó nhưng xử lý thì còn khó hơn. Hậu quả của hành vi này cơ quan công an chưa chúng minh được nhưng hình như có những giấy tờ này trong người các đối tượng cũng có vẻ tự tin hơn kể cả với cơ quan công an.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước