Cắt cổ vì giá điện thuê phòng trọ

Thanh Hoa-Thứ bảy, ngày 25/08/2012 08:00 GMT+7

Theo biểu giá điện hiện hành thì mức giá bán lẻ điện sinh hoạt cao nhất là 2.192 VND/ kwh, tuy nhiên, nhiều nơi, người người đi thuê trọ đang phải trả giá điện cao gấp 1,5 đến 2 lần mức này...

Tình trạng thu tiền điện giá cao ở các khu trọ đã diễn ra từ nhiều năm nay (Ảnh: Tầm Nhìn)

Hai anh em anh Phạm Anh Minh hiện đang thuê trọ ở một khu trọ ở Hà Nội. Mới tốt nghiệp đại học, chưa tìm được công việc gì, nên cả hai anh em vẫn trông chờ vào số tiền hàng tháng bố mẹ gửi từ quê lên. Tuy nhiên, do phải trả tiền điện theo giá chủ nhà trọ đưa ra nên hàng tháng nên chi phí điện nước đóng một khoản tiền không nhỏ trong quỹ ngân sách hạn hẹp của hai anh em.
Anh Minh cho biết, mức giá mặt bằng chung ở đây là 3.5000 đ/kwh. Nhưng cũng theo anh Minh, anh còn may vì nhiều nơi còn phải chịu mức cao hơn: "bạn tôi lúc thuê trọ có người còn lên đến 4000, 4500, thậm chí có nơi lên đến 5000đ/kwh".
Không chỉ riêng sinh viên, chi phí tiền điện cũng là nỗi lo của nhiều gia đình đang phải đi thuê trọ. Gia đình anh chị Trương Quỳnh Anh, tư vấn viên công ty bất động sản VUD là một ví dụ.
Chị Quỳnh Anh cho biết, lần gần đây nhất, khi nhà nước thông báo tăng giá điện, chủ nhà trọ đã ngay lập tức tăng từ 2.500 đ/ kwh lên mức 3.500 đ/ kwh. Trong nhà toàn là những đồ dùng bằng điện. Nào là bếp điện, siêu điện, nồi cơm điện… Bởi vậy, có tiết kiệm lắm thì mỗi tháng vợ chồng chị Mai cũng phải bỏ ra ít nhất 400.000 trả tiền điện. Ấy là chưa kể sắp tới sinh em bé, nhu cầu dùng điện sẽ tăng lên nhiều. Vợ chồng anh chị còn dự tính mua thêm chiếc máy giặt để đỡ đần công việc nhà. Vậy là đã khó lại càng khó hơn.
Chị Quỳnh Anh kể, cả hai vợ chồng một tháng thu nhập khoảng 7 triệu đồng. Tiền phòng, điện nước đã mất 3 triệu. Ngoài ra còn chi phí sinh hoạt, ăn uống nên cũng không dư dả cho lắm.
"Sống ở Hà Nội tiền nhà trọ nhiều khoản đặc biệt lắm. Điện nước cũng rất đắt, mỗi tháng hết 400.000 VND. Đấy là dùng ít nhất. Nhà mình dùng toàn đồ điện, mình không dùng bếp ga, vì phòng nhỏ cũng khá nguy hiểm", chị tặc lưỡi, "thôi thì đành chấp nhận, giá điện tăng cũng cố gắng sử dụng chi tiêu tiết kiệm một số thứ cho nó được an toàn”.
Đóng vai là người muốn thuê nhà, chúng tôi tìm đến một khu nhà trọ của chị Hà My. Chủ nhà trọ cho biết, giá tiền điện ở đây là 4000 đ/kwh. Khi thắc mắc vì sao tiền điện lại cao như vậy, chị My cho biết hàng xóm mọi nhà đều kinh doanh như vậy, mình mà hạ xuống cũng chỉ thua thiệt. Người thuê chấp nhận thì đến ở, còn không thì tự mà đi tìm chỗ khác.
Theo biểu giá điện hiện hành, mức giá bán lẻ điện sinh hoạt cao nhất là 2.192 đ/ kwh áp dụng cho số điện 401 trở lên. Vậy mà, ở hầu hết các khu vực trên địa bàn thủ đô, giá điện đều chễm chệ ở mức 3.500 đến 4000 có nơi còn lên tới 5000 đ/ kwh. Bất lực trước tình trạng lộng hành, tự do tự tác tăng giá điện của các chủ nhà trọ, người đi thuê trọ chỉ còn biết bảo nhau sử dụng thật tiết kiệm.
Chẳng biết bao giờ những người đi thuê trọ như anh em Minh, vợ chồng chị Quỳnh Anh mới thoát khỏi những lo toan cơ cực về cuộc sống, về giá điện, giá nước rồi cả những mức giá không tên khác. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh hơn nữa công tác kiểm tra và giám sát việc thực hiện quy định về giá bán điện của các chủ cho thuê trọ để giá điện không còn nhảy múa trên thị trường như hiện nay.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước