Chính sách kinh tế vĩ mô - Yếu tố làm nên năm vượt khó 2009

Trường Sơn-Thứ bảy, ngày 26/12/2009 16:05 GMT+7

Hiện tại đã là những ngày cuối cùng của năm 2009. Nhìn lại những diễn biến của nền kinh tế suốt 12 tháng qua, thì năm 2009 quả là một năm đầy khó khăn đối với người dân, doanh nghiệp và cả nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh ấy, sự chèo lái của Chính phủ giữ một vai trò quan trọng. Và chính những chính sách kinh tế vĩ mô linh hoạt của chính phủ đã góp phần làm nên một năm vượt khó đầy ấn tượng của nền kinh tế Việt Nam.

Đến thời điểm này, nhiều doanh nghiệp đã khôi phục và mở rộng sản xuất. Đà tăng trưởng GDP của Việt Nam cả năm ước đạt 5,2%, một kết quả cao so với đa số các nền kinh tế khác trên thế giới.

Tác động của suy thoái vẫn còn nguyên ở Tập đoàn Placo. Theo lãnh đạo doanh nghiệp, các phân xưởng đã phải đóng cửa, hàng nghìn công nhân mất việc trong suốt 1 năm. Đến thời điểm hiện tại, các phân xưởng trông vẫn giống một “sân bóng trong nhà”. Nhưng ở góc sân bóng ấy, đã có vài ba dây chuyền được khởi động trở lại. Và việc bắt đầu lại từ con số 0 có sự hỗ trợ đáng kể từ chính phủ qua các chính sách cho DN chậm nộp thuế thu nhập và vay hỗ trợ lãi suất 4%.

Ông Hoàng Văn Khánh, Chủ tịch HĐQT - TGĐ Tập đoàn Placo, cho biết: "Được trả chậm 5-10 tỉ, rồi vốn hỗ trợ lãi suất của Chính phủ từ 10 – 20 tỉ. Cái đó so với tổng vốn hoạt động của doanh nghiệp là không lớn nhưng trong lúc khó khăn thì vô cùng quý. Nó động viên doanh nghiệp vượt qua khó khăn".

Hỗ trợ lãi suất 4% hay hoãn thu thuế thu nhập doanh nghiệp chỉ là một phần trong gói giải pháp kinh tế vĩ mô của Chính phủ Việt Nam được triển khai trong suốt năm 2009. Gói giải pháp này tập trung vào 3 trụ cột chính. Thứ nhất là khoản trợ cấp xã hội hay còn gọi là kích cầu tiêu dùng. Thứ hai là chính sách tài khóa thông qua giảm, miễn thuế các loại và tăng đầu tư công. Thứ ba là hỗ trợ lãi suất ngắn, trung và dài hạn. Tổng giá trị gói kích thích kinh tế mà chính phủ công bố lên tới 145,6 nghìn tỷ đồng, tương đương khoảng 8 tỷ USD.

Theo Tiến sỹ Trần Du Lịch, Chuyên gia kinh tế: "Với tất cả các biện pháp, chúng ta đạt 2 mục tiêu lớn. Thứ nhất ngăn chặn được đà suy giảm kinh tế, từ quý 2 chúng ta đã tăng trưởng trở lại. Thứ nữa là duy trì được nhiều doanh nghiệp trước đây cho rằng sẽ phá sản hàng loạt, nhưng đã không như thế, thậm chí nhiều doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất, tăng sản lượng. Thứ 3 là kinh tế vĩ mô tương đối ổn định, chúng ta kiểm soát được chỉ số tăng giá CPI dưới 7,5% trong khi cơn sốt giá năm 2008 rất là cao".

Từ chống lạm phát chuyển sang chống suy giảm kinh tế, rồi sang phục hồi kinh tế. Chính sách kinh tế vĩ mô liên tục được Chính phủ được Việt Nam điều chỉnh trong một khoảng thời gian ngắn từ 2008 qua 2009 theo sự biến động của tình hình thế giới và trong nước. Sự phản ứng linh hoạt này, theo các chuyên gia kinh tế, đã mang lại hiệu quả.

Ông Ayumi Koinishi, Giám đốc Ngân hàng Phát triển châu Á tại Việt Nam cho rằng: "Xét đến hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của năm 2009, chúng tôi cho rằng Việt Nam đã làm rất tốt. Đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế cả năm hơn 5% đã là một trong những thành tích tốt nhất trên thế giới. Còn nếu nhìn vào những tác động tiêu cực của suy thoái đối với xã hội, thì số những người trở nên nghèo hơn hoặc bị rơi vào thất nghiệp ở Việt Nam thấp hơn nhiều so với ở các nước khác… Tất nhiên, nếu đi vào chi tiết của từng biện pháp kích thích kinh tế, thì chắc chắn sẽ có những bài học. Có những thứ chính phủ đáng ra có thể làm tốt hơn. Nhưng nếu nhìn vào bối cảnh mà chính phủ Việt Nam phải xây dựng, ban hành thực thi các chính sách kinh tế vĩ mô một cách nhanh chóng như vậy, thì có thể nói họ đã làm đặc biệt tốt".

Nhiều doanh nghiệp đã phục hồi và mở rộng sản xuất. Đà suy giảm kinh tế tại Việt Nam đã được chặn lại và bắt đầu tăng trưởng từ quý 2/2009. Năm 2010 vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng sự chèo lái của chính phủ, cộng với nỗ lực của người dân và cộng đồng doanh nghiệp sẽ vẫn là yếu tố quan trọng để nền kinh tế Việt Nam vượt qua những trở ngại trên đường phát triển. Năm 2010, Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP ở mức 6,5% so với khoảng 5,2% trong năm nay.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước