Chợ "mua may, bán rủi"

Nguyễn Ngân-Thứ hai, ngày 30/01/2012 11:00 GMT+7

Có một phiên chợ đầu năm chứa đựng nhiều giai thoại, phiên chợ mà kẻ bán người mua không cốt lấy hàng, lấy tiền. Đó là phiên chợ Viềng Nam Định.

Chợ Viềng một năm chỉ họp đúng một phiên, kéo dài từ nửa đêm mùng 7 đến sáng mùng 8 tháng Giêng Âm lịch. Nhiều mặt hàng truyền thống của chợ Viềng nay không còn, nhưng nhiều người dân quanh vùng vẫn xem việc để lỡ một phiên chợ Viềng là lỡ cả một năm.

Ngày khai hội vẫn được bà con ở đây gọi là ngày "Viềng Phủ mất ngủ cả đêm". Từ 21 giờ, con đường dẫn vào xã Vụ Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định hàng vạn người dân khắp các vùng lân cận đã đổ về để kịp có mặt ở thời điểm phiên chợ lúc 12 giờ đêm. Đó là mong muốn của rất nhiều người khi tham gia phiên chợ vào thời điểm nửa đêm về sáng. Những cành cây giống được người dân hy vọng sẽ mang may mắn về cho gia đình và hẹn gặp lại nhau ở phiên chợ mua may bán rủi sang năm.
Vẫn là cuộc mặc cả như trong bất kì phiên chợ nào, nhưng ở đây thì yếu tố may mắn mới được cả người bán và người mua lưu tâm trước nhất. Lần đầu tiên chị Tâm cùng gia đình tham gia phiên chợ cầu may. Việc mua hàng ở phiên chợ này hóa ra thật đơn giản.
Chị Triệu Thị Tâm, Hải Phòng cho biết: “Người ta nói 10 mình trả 8, trả 9, mua lấy may. Chọn cây đồng tiền, cây cau, cây chanh - những cây xanh tốt để mong mọi thứ tốt lành trong năm nay, tài lộc về nhà”.
Đã 25 phiên chợ nay, anh Nguyễn Văn Lộc, xã Mỹ Thịnh, huyện Mỹ Lộc, Nam Định vẫn ngồi nguyên ở góc chợ, nhưng mặt hàng mà anh mang đến bán thì không năm nào giống năm nào. Từ những chiếc dao xây đã cũ nhưng vẫn có giá trị sử dụng, đến những chiếc rổ, cái rọ một tay anh đan. Hàng nghìn sản vật, hàng hóa đặc trưng của vùng đồng bằng Bắc bộ đã góp mặt ở phiên chợ này theo cách như vậy.

Ước tính chợ Viềng năm nay đã có khoảng 10 vạn lượt người đến với phiên chợ vẫn được gọi với cái tên chợ Âm phủ, dẫu cho có những hình ảnh không đẹp lại tiếp tục xuất hiện thì đây vẫn là nơi để sau một năm lao động, bà con có thể mang bán đi những muộn phiền, vất vả của năm cũ và mua thêm thật nhiều tài lộc cho năm mới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước