Chống ùn tắc giao thông kiểu Mỹ

Anh Phương-Thứ sáu, ngày 17/02/2012 10:00 GMT+7

Tắc nghẽn giao thông - câu chuyện không chỉ của những quốc gia như Việt Nam, mà là vấn đề chung của cả các nước đã và đang phát triển. Tại Mỹ, các nhà chức trách đã đưa ra giải pháp hữu hiệu về vấn đề này.

Để giải quyết ùn tắc giao thông, bang Dallas (Mỹ) đã quyết định việc mở thêm 3 làn đường mỗi hướng. Đó sẽ là những làn đường chống ùn tắc mà các lái xe phải trả thêm phí nếu muốn đi trên đó. Khi càng nhiều xe, nguy cơ tắc nghẽn càng lớn, khoản phí bạn phải trả sẽ càng tăng.

Ông Andy Rittler, công ty thi công dự án cho biết: "50 dặm/giờ là mức tiêu chuẩn mà chúng tôi đặt ra cho con đường. Nếu vận tốc xe bị tụt xuống dưới ngưỡng đó, mức phí sẽ tăng lên".
Yêu cầu trên được đưa ra với mục tiêu giúp những làn đường đặc biệt luôn giữ được sự thông thoáng. Nếu tình trạng giao thông đạt mức dưới 50 dặm/giờ, việc tăng thêm lưu lượng xe sẽ khiến nguy cơ tắc nghẽn gia tăng. Bởi vậy, bằng cách tăng thêm phí, người ta sẽ giảm bớt được số xe đi trên con đường đặc biệt này. Đó là lý do vì sao các kỹ sư sẽ tiến hành lắp đặt các bộ cảm ứng công nghệ cao giúp xác định mức phí tùy từng thời điểm.
Ông Andy Rittler cho biết thêm: "Bộ cảm ứng công nghệ sẽ tính lưu lượng xe lưu thông đồng thời tính tốc độ trung bình của các xe. Từ đó chúng tôi sẽ công bố mức phí trên các bảng hiệu trước khi bạn có ý định đi vào con đường này".
Mức phí nhiều khả năng sẽ nằm trong khoảng từ 15-55 xu/dặm. Mức phí này thay đổi phụ thuộc vào tốc độ lưu thông từng thời điểm. Với cách làm này, ít nhất ùn tắc sẽ không còn làm phiền những người đang gấp gáp về thời gian.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước