Chủ tịch nước gặp các nhà khoa học dự Hội nghị Gặp gỡ Việt Nam

Hồng Phúc -Thứ bảy, ngày 24/08/2013 21:26 GMT+7

 Chiều 24/8, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gặp thân mật các nhà khoa học trong và ngoài nước dự Hội nghị khoa học vật lý “Gặp gỡ Việt Nam” lần thứ 9 diễn ra từ 28/7 đến 17/8 tại Quy Nhơn, Bình Định.

Quy tụ hơn 200 nhà khoa học, bác học đến từ 30 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó có những nhà khoa học từng đạt giải Nobel, Gặp gỡ Việt Nam đã chỉ ra cơ hội, vị thế và những thách thức mới cho khoa học nước nhà. Thay mặt các nhà khoa học, Giáo sư Trần Thanh Vân đã thông báo về kết quả của Hội nghị cũng như nhiều hoạt động khác của các nhà khoa học như giao lưu với thế hệ trẻ, các em đạt giải trong các kỳ thi Olympic quốc tế, trao hàng trăm học bổng cho các em học sinh đang gặp khó khăn trong cuộc sống, khánh thành Trung tâm giáo dục khoa học quốc tế và gặp gỡ liên ngành.

Các giáo sư Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài bày tỏ mong muốn sớm nhìn thấy một đất nước Việt Nam phát triển, có một môi trường thuận lợi để thế hệ các nhà khoa học trẻ cống hiến hết mình cho nghiên cứu, chinh phục các đỉnh cao của khoa học, đóng góp cho sự phát triển và nâng cao hình ảnh của quốc gia.

‘ Chủ tịch nước tiếp các nhà khoa học quốc tế tham dự "Gặp gỡ Việt Nam 2013", ngày 24/8. Ảnh: VOV

Các nhà khoa học quốc tế nhấn mạnh rằng, để bắt kịp với thế giới, Việt Nam cần tập trung nhiều hơn nữa cho khoa học cơ bản, gốc rễ tạo ra những giá trị của khoa học ứng dụng. Các nhà khoa học cũng cho rằng, học sinh, sinh viên Việt Nam có nhiệt huyết, sự tò mò khám phá, vấn đề là Nhà nước cần tạo cho họ cơ hội, khuyến khích họ dám mơ những giấc mơ lớn và theo đuổi giấc mơ đó.

Thay mặt các nhà lãnh đạo Việt Nam, Chủ tịch nước hoan nghênh và đánh giá cao sáng kiến Gặp gỡ Việt Nam, cảm ơn sự quan tâm của các nhà khoa học quốc tế đối với khoa học nói riêng và sự phát triển của Việt Nam nói chung. Chủ tịch nước cho rằng, Gặp gỡ Việt Nam đã tạo ra cảm hứng mạnh mẽ đối với giới khoa học Việt Nam, đặc biệt là với thế hệ các nhà khoa học trẻ.

Đánh giá cao lời khuyên của các nhà khoa học quốc tế dành cho Việt Nam, Chủ tịch nước nhấn mạnh, Việt Nam đã xác định từ lâu khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu, tuy nhiên trong điều kiện một đất nước thoát ra từ sự tàn phá của chiến tranh nên việc thực hiện chính sách đó còn khiếm khuyết và chưa được như mong muốn. Thế hệ trẻ Việt Nam rất ham muốn học hỏi và chờ đợi những lần gặp gỡ tiếp theo sẽ có quy mô rộng lớn hơn, đông đảo hơn. Chủ tịch nước cũng nhất trí với các nhà khoa học rằng, các nhà khoa học là những công dân quốc tế, sự nghiệp nghiên cứu khoa học là không biên giới và để phát triển, các quốc gia hãy tận dụng tối đa các nhà khoa học.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước