Chủ tịch nước thăm huyện đảo Cô Tô

Trung Kiên -Thứ tư, ngày 08/06/2011 20:00 GMT+7

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Quảng Ninh, trong hai ngày vừa qua, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tới thăm quân và dân huyện đảo Cô Tô.

Quân và dân huyện đảo Cô Tô vui mừng đón Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cùng đoàn công tác đến thăm.

Phát biểu trước các cán bộ, chiến sỹ của Tiểu đoàn Cô Tô, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã khẳng định: Việt Nam luôn làm hết sức mình để giữ gìn và hòa bình và tình hữu nghị, nhưng cũng luôn sẵn sàng bảo vệ từng tấc đất biển, đảo của Tổ quốc.

Nằm cách Hạ Long 100 km và có chiều dài biên giới tiếp giáp với Trung Quốc gần 200km. Huyện đảo Cô Tô là vị trí chiến lược về quốc phòng an ninh vì có tầm quan sát và khống chế một vùng rộng lớn trên vịnh Bắc Bộ. Cách đây vừa tròn 50 năm, Bác Hồ đã ra thăm đảo và đây là nơi duy nhất trong cả nước được Bác đồng ý cho dựng tượng của Người khi Người còn sống.

Lần đầu ra thăm đảo Cô Tô, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá cao tỉnh Quảng Ninh cùng với quân và dân trên đảo đang thay mặt cả nước xây dựng và phát triển đảo Cô Tô thành một tiền đồn để bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Chủ tịch nước nhấn mạnh: Là một tỉnh có nguồn thu lớn thứ 5 cả nước, Quảng Ninh hoàn toàn có điều kiện để đầu tư cho Cô Tô nhiều hơn để biến quần đảo tiền tiêu trên vịnh Bắc Bộ này trở thành một trung tâm lớn hậu cần nghề cá và du lịch.

Tuy nhiên, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng đề nghị tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn Than, Khoáng sản Việt Nam cần đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị xây dựng nhà máy nhiệt điện có công suất 6 MW trên đảo, cũng như nghiên cứu khả năng sử dụng năng lượng mặt trời cho các hộ gia đình. Chủ tịch nước đề nghị Quảng Ninh cần đề những cơ chế chính sách mới để huy động các doanh nghiệp và người dân đầu tư vào đây.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết hoan nghênh và đánh giá cao các cán bộ chiến sỹ của Tiểu đoàn Cô Tô đang đóng quân trên đảo luôn sẵn sàng vì đất nước, vì quê hương, đứng vững nơi đầu sóng ngọn gió để giữ gìn chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Chủ tịch nước nhấn mạnh, việc hy sinh lợi ích riêng của các cán bộ chiến sỹ đang đóng quân trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc là một hành động vĩ đại và mọi cán bộ đảng viên và thanh niên cần lấy đó là tấm gương, để khi Tổ quốc cần là tuổi trẻ khắp mọi miền cả nước sẵn sàng lên đường.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định, nhân dân Việt Nam luôn mong muốn đời đời sống hòa bình với các nước láng giềng. Vì đại cục và vì cuộc sống bình yên của nhân dân, Việt Nam sẽ làm mọi cách để giữ vững hòa bình và tình hữu nghị. Tuy nhiên, nếu cần thì mọi người dân Việt Nam cũng sẵn sàng như bao thế hệ cha ông từ mấy ngàn đời nay hy sinh xương máu để bảo vệ từng tấc đất biển, đảo của Tổ quốc.

Đến thăm các cán bộ chiến sỹ đồn biên phòng Trà Cổ ở mũi Sa Vĩ, điểm bắt đầu trên bản đồ hình chữ S của Tổ quốc, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết một lần nữa khẳng định lại mong muốn hòa bình, hữu nghị của Việt Nam, nhưng Việt Nam cũng sẽ không nhu nhược và lùi bước khi buộc phải bảo vệ mỗi tấc đất của Tổ quốc mà ngàn đời cha ông từ thời Bà Trưng, Bà Triệu đến Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Quang Trung, Lê Lợi đã hy sinh xương máu để giữ vừng bờ cõi.

Tối qua, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tới dự lễ an vị tượng Xã Tắc Đại Vương (vị Thành hoàng của Châu Móng Cái xưa) tại đền và chùa Xã Tắc mới được xây dựng lại tại đúng vị trí cũ cách đây hơn 7 thế kỷ bên bờ sông Ka Long, thành phố Móng Cái. Đây được coi là dấu mốc chủ quyền quốc gia của Việt Nam nơi địa đầu Tổ quốc từ thế kỷ thứ 13 đến nay.

Cũng trong chiều nay, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã đến thăm Công ty Cổ phần gốm đất Việt và Công ty Vigracela Hạ Long. Tại đây, Chủ tịch nước đánh giá cao các doanh nghiệp này đã chăm lo phúc lợi khá tốt cho công nhân, nhất là việc bố trí nhà tập thể và xây dựng nhà giá rẻ cho công nhân của công ty. Chủ tịch nước cũng đã đến thăm gia đình Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Duy Hưng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước