Chủ tịch nước thăm và làm việc tại Quảng Ninh

Hồng Phúc-Thứ bảy, ngày 26/07/2014 21:07 GMT+7

Hôm nay (26/7), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn công tác Trung ương đã có chuyến công tác, tìm hiểu về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh Quảng Ninh.

Xã đảo Ngọc Vừng nằm phía Tây Nam huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh là một xã đảo có bề dày truyền thống lịch sử, xã đảo là địa phương bắn rơi máy bay Mỹ thứ 200 của tỉnh Quảng Ninh. Ngọc Vừng cũng vinh dự đón Bác Hồ vào năm 1962, đón các đồng chí Lê Duẩn, Trường Chinh về thăm. Đây là xã thuộc quần đảo Vân Hải, có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng.

Sau 3 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới, xã Ngọc Vừng đã đạt 11/19 tiêu chí; có 3/4 thôn đạt danh hiệu văn hóa. Khắc phục tình trạng thiếu điện lưới, xã đang đầu tư hệ thống pin năng lượng mặt trời cho 219 hộ dân. Cùng với thế mạnh khai thác hải sản với sản lượng 1000 tấn mỗi năm, xã đang phát triển loại hình du lịch cộng đồng.

Nói chuyện với bà con nhân dân, Chủ tịch nước bày tỏ sự cảm động được đến thăm xã đảo giàu truyền thống, Chủ tịch nước mong muốn bà con thực hiện tốt lời căn dặn của Bác Hồ khi về thăm. Chủ tịch nước đề nghị, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã không ngừng phấn đấu với một quyết tâm cao, cố gắng lớn xây dựng xã đảo giàu mạnh về kinh tế, thực hiện tốt chiến lược biển, đời sống nhân dân không ngừng cải thiện.

Ngọc Vừng đang tiếp tục xây dựng xã trở thành pháo đài vững chắc của Tổ quốc, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Về những đề xuất Trung ương, kiến nghị sớm ban hành cơ chế đặc biệt giúp Vân Đồn phát triển nhanh, Chủ tịch nước cho rằng, nguyện vọng làm giàu đẹp quê hương, thúc đẩy tăng trưởng là chính đáng và trùng hợp với mục tiêu của Trung ương.

Huyện đảo Cô Tô vinh dự được Bác Hồ đến thăm vào năm 1961. Đây là địa điểm duy nhất Bác đồng ý cho nhân dân dựng tượng. Với niềm tự hào đó, các thế hệ nhân dân trên đảo đã xây dựng đời sống kinh tế ngày một khá giả hơn, quyết tâm bám biển, bám đảo bảo vệ chủ quyền đất nước.

Đến thời điểm này, điện lưới quốc gia về đến đảo là một điều kiện quan trọng để huyện đảo nâng cao đời sống kinh tế, vật chất, tinh thần. Với 50 đảo lớn nhỏ, diện tích phần đất nổi 47km2, huyện đảo Cô Tô có hơn 5.000 nhân khẩu với 3 xã hành chính. Ngư nghiệp được xác định là mũi nhọn tăng 184 %, dịch vụ du lịch phát triển nhanh chóng, năm nay dự kiến Cô Tô sẽ đón 100.000 lượt khách du lịch, tăng gần gấp đôi so với năm ngoái.

Cán bộ, người dân huyện Cô Tô đề xuất Trung ương chọn huyện Cô Tô để chỉ đạo điểm trong việc thực hiện Chiến lược biển Việt Nam với các cơ chế chính sách thông thoáng để thu hút đầu tư; đưa Cô Tô phát triển nhanh thành khu đô thị sinh thái biển, điểm tựa vươn khơi; pháo đài vững chắc trong bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Chủ tịch nước biểu dương thành quả công sức lao động hàng chục năm qua của người dân, đưa Cô Tô từ chỗ khó khăn hoang hóa thành huyện đảo có hạ tầng khá. Đáng quý nhất là tinh thần kiên cường của người dân, đã vượt lên khó khăn cách trở, bám trụ giữ đảo. Chủ tịch nước đánh giá cao Cô Tô phát triển được hệ sinh thái, thảm thực vật được bảo tồn phát triển tốt, để từ thế mạnh này hỗ trợ cho các lĩnh vực: kinh tế, du lịch, quốc phòng. Trong quá trình phát triển, Chủ tịch nước đề nghị chính quyền đặc biệt quan tâm đến yếu tố đào tạo nguồn nhân lực.

Đánh giá cao quyết tâm của quân và dân huyện đảo Cô Tô, Chủ tịch nước cho biết, trong chiến lược biển, Cô Tô luôn giữ vị trí và vai trò quan trọng. Những thành tựu là to lớn nhưng không dừng lại, Cô Tô cần phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa, làm cơ sở nền tảng giữ vững quốc phòng an ninh. Chủ tịch nước tin tưởng tương lai không xa Cô Tô sẽ có nhiều thay đổi về hạ tầng điện đường trường trạm. Chủ tịch nước mong muốn, quân dân huyện đảo phát huy truyền thống đoàn kết, thực hiện lời Bác Hồ căn dặn, đưa huyện đảo Cô Tô sánh vai với cả nước. Bên cạnh đó, song song với phát triển kinh tế, Cô Tô phải quan tâm xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Tại Quảng Ninh, Chủ tịch nước đã đến kiểm tra tiến độ các dự án Nhiệt điện Mông Dương 1 và 2. Nhà máy nhiệt điện Mông Dương có sản lượng điện phát hàng năm 6,5 tỷ kWh, tổng mức đầu tư khoảng 1,7 tỷ USD. Nhà máy nhiệt điện Mông Dương 1 sử dụng công nghệ hiện đại tiên tiến, công suất, hiệu suất cao, chi phí hợp lý đảm bảo môi trường theo các tiêu chuẩn của Việt Nam và quốc tế.

Nhiều hạng mục thi công, lắp đặt của nhà máy vượt tiến độ, đảm bảo cung ứng điện theo đúng kế hoạch đề ra. Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 2 được đầu tư theo hình thức BOT, vốn đầu tư khoảng 2 tỷ USD có công suất 1120 MW, sử dụng công nghệ tiên tiến. Thời điểm dự kiến vận hành là năm 2015. Chủ tịch nước đề nghị Quảng Ninh và các Bộ ngành tạo mọi điều kiện thông thoáng để nhà máy hoàn thành đúng dự kiến.

Nhân kỷ niệm 67 năm Ngày Thương binh liệt sỹ, với lòng biết ơn vô hạn các anh hùng liệt sỹ đã hiến dâng xương máu để bảo vệ Tổ Quốc, Chủ tịch nước đã đến viếng và thắp hương tại Nghĩa trang liệt sỹ Hà Tu, thành phố Hạ Long. Chủ tịch nước mong muốn mỗi người trong chúng ta hôm nay không ngừng tu dưỡng, nỗ lực đóng góp vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với những người đã ngã xuống. Đây cũng là dịp để chính quyền và nhân dân thực hiện tốt tấm lòng đền ơn đáp nghĩa các thương bệnh binh, mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình có công với nước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước