Chưa triệt để trong xử lý các vụ tai nạn giao thông

Lô Dũng-Thứ bảy, ngày 09/11/2013 00:00 GMT+7

Ngoài việc người tham gia giao thông thiếu ý thức tự giác chấp hành luật khi đi đường, ngay cả các cơ quan chức năng cũng thực hiện không triệt để trong điều tra xử lý các vụ tai nạn.

Theo Bộ luật Hình sự, những người điều khiển phương tiện giao thông gây tai nạn dẫn đến hậu quả nghiêm trọng sẽ phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, trên thực tế có rất ít vụ việc được đưa ra xét xử, mặc dù trung bình mỗi ngày cả nước xảy ra 81 vụ tai nạn giao thông khiến 26 người chết.

Theo luật sư Vũ Mạnh Hùng - văn phòng luật sư Phạm Hồng Hải và cộng sự, việc thỏa thuận đền bù của những người liên quan đến vụ tai nạn là không vi phạm pháp luật và đem lại lợi ích cho cả hai phía. Tuy nhiên, đây cũng chỉ được xem là tình tiết giảm nhẹ chứ không phải yếu tố quyết định không đưa vụ việc ra xét xử và còn nhiều lý do khác khiến bên chịu thiệt hại trong vụ tai nạn cũng ngại đưa vụ việc ra pháp luật.

Chẳng hạn, khi xảy ra tai nạn các nạn nhân và gia đình đã phải chịu đựng nỗi mất mát, đau thương nên họ không muốn mòn mỏi đợi chờ đưa vụ việc ra xét xử cũng là điều dễ hiểu. Nhưng cũng chính vì điều này, khiến cho việc thực thi pháp luật chưa nghiêm và đây có lẽ là một trong những nguyên nhân dẫn đến tâm lý nhờn luật, người đã gây tai nạn nghiêm trọng vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện sau khi dùng tiền để bồi thường.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước