Cơ hội lớn cho DN Việt Nam - Nhật Bản

Phương Mai-Thứ hai, ngày 15/11/2010 15:05 GMT+7

Phát biểu trước gần 300 doanh nghiệp hai nước, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã kêu gọi: Nhật Bản với tiềm lực của một nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới, hãy có những bước đầu tư mang tính chất đột phá vào Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định, bất chấp những khó khăn, phức tạp của thế giới, nhưng quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản vẫn phát triển đúng hướng trên tất cả các lĩnh vực, thể hiện sự tin cậy, hiểu biết và tôn trọng nhau.

Là một trong những nước đi đầu trong việc phá thế bao vây cấm vận Việt Nam sau năm 1975, ngay cả trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế, nhưng Nhật Bản vẫn là nước cung cấp vốn vay ưu đãi ODA cao nhất và liên tục cho Việt Nam. Tuy nhiên, đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam vẫn còn chưa tương xứng.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, việc Chủ tịch nước đến thăm tỉnh Aichi - một trung tâm về kinh tế, công nghiệp và công nghệ cao của Nhật Bản là thể hiện mạnh mẽ mong muốn mời gọi các nhà đầu tư của khu vực miền Trung Nhật Bản tăng cường đầu tư vào Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, bên cạnh các dự án lớn như đường bộ, đường sắt cao tốc Bắc - Nam, Khu công nghệ cao Hòa Lạc và gần đây là dự án xây dựng nhà máy điện nguyên tử số 2 cùng với dự án khai thác đất hiếm, thì vẫn còn đó rất nhiều lĩnh vực mà các doanh nghiệp Nhật Bản có thể đầu tư vào Việt Nam. Đặc biệt đây còn là một thị trường lớn của Nhật và các sản phẩm do Nhật sản xuất càng ngày có mặt nhiều hơn ở thị trường Việt Nam.

Chủ tịch nước khẳng định, dù đầu tư vào Việt Nam còn nhiều khó khăn, nhưng Việt Nam đang làm hết sức mình để thực hiện cải cách hành chính và hoàn thiện hệ thống pháp luật nhằm tạo sự thuận lợi cũng như bảo đảm quyền lợi của các nhà đầu tư nước ngoài.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: “Việt Nam còn nhiều khó khăn, đang phát triển nên nhiều mặt còn yếu kém, thủ tục hành chính cơ sở hạ tầng yếu, nhiều công nghiệp phụ trợ chưa phát triển nhưng Việt Nam đang cố gắng khắc phục điều đó…”

Tại Diễn đàn, trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã chứng kiến lễ ký nhiều hợp đồng giữa các doanh nghiệp hai nước về cung cấp máy móc, hàng may mặc và chuyển giao công nghệ trị giá gần 20 triệu USD.

Tiếp Chủ tịch Diễn kinh tế Nhật Bản - Việt Nam

Trước khi tham dự diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Nhật Bản - Việt Nam phía Nhật Bản, Nobuya Minami.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết hoan nghênh Diễn kinh tế Nhật Bản - Việt Nam được thành lập vào tháng 5 vừa qua. Đây là một tổ chức nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế Việt Nam và đẩy mạnh giao lưu kinh tế giữa hai nước. Một trong những trọng tâm chính của Diễn đàn là xây dựng và thúc đẩy các dự án về đào tạo nguồn nhân lực và nghiên cứu học thuật về Việt Nam.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, trình độ phát triển giữa hai nước có sự chênh lệch, nhưng hoàn toàn có thể bổ sung cho nhau. Nhật Bản là nhà đầu tư lớn, có vốn và khoa học - kỹ thuật, còn Việt Nam có nguồn lao động dồi dào và thị trường lớn đang cần các doanh nghiệp đến đầu tư. Chủ tịch nước cho rằng, bên cạnh các dự án lớn như điện nguyên tử và khai thác đất hiếm, Việt Nam vẫn còn nhiều lĩnh vực khác như đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu và khoa học kỹ thuật để hợp tác với Nhật Bản.

Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Nhật Bản - Việt Nam phía Nhật Bản, Nobuya Minami cho biết, trên cơ sở đầu tư vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng, một trong những nội dung chính trong hoạt động của Diễn đàn sẽ là thúc đẩy việc triển khai các dự án về đào tạo nguồn nhân lực ở TP.HCM và dự án xây dựng công viên khoa học.

Các thành viên của Ban điều hành Diễn đàn cũng khẳng định, với 50 năm kinh nghiệm của mình, các công ty điện của Nhật mang những công nghệ tốt nhất để xây dựng nhà máy điện nguyên tử số 2 ở Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước