Có nên thu thuế giao dịch sàn vàng?

Quang Huy-Thứ tư, ngày 23/12/2009 10:55 GMT+7

Thông tin về 2 phương án đánh thuế đối với các giao dịch trên sàn vàng hiện được rất nhiều nhà đầu tư cũng như các đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực này quan tâm. Bởi lẽ, cho đến nay vẫn chưa có một thông tin chính thức nào về hướng đi của sàn giao dịch vàng.

Ghi nhận ý kiến từ các nhà đầu tư, đơn vị kinh doanh, và các chuyên gia… nhiều người cho rằng thu thuế là đúng, nhưng thu thuế đối với giao dịch vàng ngay lúc này liệu có sớm, khi mà điều quan trọng hơn trước mắt là cần sớm đưa ra quy chế quản lý sàn vàng.

Không chỉ là sự lên xuống của giá vàng, câu chuyện được tranh luận sôi nổi hơn trên các sàn giao dịch hiện tại là xung quanh 2 phương án thu thuế trên giao dịch vàng vừa được Bộ Tài Chính đưa ra.

Nhà đầu tư: “Theo tôi thì nên thu, nó tạo nên hành lang và sự thông suốt trên thị trường, tạo sự minh bạch hơn và nhà nước cũng có khoản thuế nộp ngân sách”.

Một nhà đầu tư khác cho rằng: “Hoạt động sàn vàng bắt đầu từ năm 2007 rồi, nhưng chưa có cách nào quản lý cho tốt, gây sự bức xúc rất lớn cho NĐT. Cho nên trong thời gian này, nhà nước nên tập trung vào quản lý cái đó tốt hơn là tính chuyện đánh thuế”.

Về phía đơn vị tổ chức sàn giao dịch, nhiều quan điểm cho rằng, nếu như sớm áp dụng thu thuế đối với các giao dịch của NĐT vào thời điểm hiện nay thì chẳng khác nào hạn chế đầu tư. Chưa kể đến việc nếu như tỷ lệ ký quỹ 100% được đưa ra thì chắc chắn sàn giao dịch vàng sẽ phải đóng cửa.

Đại diện sàn vàng Thế giới kiến nghị, những vấn đề này sẽ nên được giải quyết theo một lộ trình hợp lý. Ông Lâm Minh Chánh, GĐ Sàn vàng Thế giới: “Đã là công dân thì phải đóng thuế, tạo ra lợi nhuận thì phải đóng thuế. Nhưng nếu áp liền mức thuế cao thì sẽ ảnh hưởng tới tình hình kinh doanh của NĐT. Cần có lộ trình giống như chứng khoán cũng có 1 năm để chuẩn bị. Còn 2 khung thuế đưa ra thì về đường dài có thể phù hợp, nhưng năm đầu nên thu 1 nửa, sau đó thì nâng lên”.

Còn giới chuyên gia cho rằng, việc thu thuế hay không và tỷ lệ bao nhiêu, quan trọng nằm ở chính sách của nhà nước về sàn giao dịch vàng.

Luật sư Lê Nết, Chuyên gia kinh tế: “Chính sách của Nhà nước là khuyến khích hay không khuyến khích. Nếu khuyến khích thì đánh thuế thấp, hoặc có thể là không đánh thuế. Còn nếu không khuyến khích thì có thể là tăng thuế. Người dân chấp nhận mức thuế thì vẫn tiếp tục kinh doanh, còn nếu không thì thôi, nhà nước cũng không khuyến khích”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước