Cửa hàng một giá - mô hình kinh doanh hiện đại

Diệu Trang-Thứ bảy, ngày 20/06/2009 08:34 GMT+7

Mô hình "cửa hàng một giá" ra mắt cách đây vài năm đã chứng minh được ưu thế của nó đối với đại bộ phận dân cư vẫn còn thu nhập thấp hiện nay. Tuy nhiên, cách thức quản lý chưa chuyên nghiệp đã khiến mô hình này chưa phát huy được tính ưu việt của nó để phục vụ người tiêu dùng mà lại đã bắt đầu xuất hiện những hình thức giả hiệu, "một giá" nửa vời, gây tâm lý không tốt cho người tiêu dùng.

"Không cần biết giá, không cần mặc cả" là phương châm kinh doanh của mô hình "Cửa hàng Một giá". Từ vài năm nay, mô hình kinh doanh mới mẻ này đã chinh phục được hầu hết những người tiêu dùng thu nhập thấp và cả những người muốn có một phong cách tiêu dùng văn minh: Không cần chất liệu cao cấp, mẫu mã vẫn đa dạng và nhất là không phải mặc cả.

Chị Nguyễn Xuân Huê, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội cho biết: "Tôi rất hay mua ở cửa hàng một giá vì dễ mua, không phải mặc cả mà chất liệu vẫn như vậy, phù hợp với túi tiền của mình".

Chị Trịnh Thị Toán, Cửa hàng một giá E2 Thái Thịnh cho biết: "Có ngày cao điểm cửa hàng tôi bán được 100 sản phẩm. Tôi không sợ bị cạnh tranh vì cửa hàng lúc nào cũng bán đúng giá niêm yết".

Tuy nhiên, ăn theo thành công của mô hình "một giá", thời điểm này đã xuất hiện nhiều cửa hàng một giá "trá hình" - Nghĩa là treo biển một giá nhưng bên trong có nhiều giá khác nhau; hoặc giá niêm yết đó chỉ áp dụng với khu vực có mấy món hàng khuyến mại lèo tèo; hay thông thường nhất là ghi một khoảng giá "từ…" bao nhiêu "đến"…bao nhiêu tiền. Cũng có những cửa hàng, để duy trì lợi nhuận đã trà trộn bán cả những hàng chất lượng kém so với hàng quảng cáo.

Tuy vậy, vẫn có những cửa hàng muốn theo đuổi mô hình Một giá đã tìm ra hướng đi tình thế trong thời điểm kinh tế khó khăn chung này: Đó là trở thành cửa hàng… Hai giá.

Chị Trịnh Thị Toán, Cửa hàng một giá E2 Thái Thịnh cho biết: "Chúng tôi để hai giá để khách hàng có thêm lựa chọn. Vì nhiều người đến đây muốn mua hàng cao cấp hơn mà lại không muốn đi chỗ khác".

Có lẽ, cũng đã đến lúc một mô hình thương mại văn minh như "cửa hàng một giá", "siêu thị đồng giá" được phát huy nhưng ở một quy mô và trình độ quản lý chuyên nghiệp hơn, phù hợp với thế hệ "tiêu dùng thông minh" hơn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước