Cúm gia cầm phức tạp, người dân vẫn thờ ơ

Trọng Hưởng, Quang Lý -Đài PTTH Đồng Tháp-Chủ nhật, ngày 14/04/2013 20:41 GMT+7

Trước tình hình dịch cúm đang diễn biến phức tạp, nhiều tiêu thương buôn bán gia cầm tại Đồng Tháp lại tỏ ra rất chủ quan.

Mặc dù dự luận những ngày qua vẫn chưa hết xôn xao về trường hợp cháu bé 4 tuổi tử vong do cúm A/H5N1 ở xã Tân Hội Trung, huyện Cao Lãnh, nhưng tại khu vực chợ thành phố Cao Lãnh, tình hình lại có vẻ ngược lại với diễn biến bệnh tật.

Trẻ em chơi đùa với vịt sống, ngồi ngay trong những thau nước sử dụng để làm vịt. Những người trực tiếp giết mổ gia cầm thì không hề trang bị bao tay hay khẩu trang.

‘Cháu bé vô tư chơi đùa trong thau nước làm thịt gia cầm (Ảnh: VTV News)

Chị Tống Thu Nguyệt, người làm gia cầm sống tại chợ TP. Cao Lãnh trả lời một cách hết sức bàng quan với dịch bệnh: “Bao tay, khẩu trang tôi có nhưng nếu đeo vào rất khó để làm việc, khó thở không làm nổi. Nếu có chết thì chết lâu rồi, bây giờ đồn lên vụ H5N1 nhưng tôi không thấy người nào làm ở đây bị chết cả”.

Chợ Mỹ Thọ, huyện Cao Lãnh, tình hình mua bán gia cầm sống đang trong tình trạng vắng vẻ. Tuy nhiên, điều đáng nói là nhiều tiểu thương tại đây vẫn khá chủ quan khi cho rằng việc mua bán chỉ một vài con gia cầm thì không cần phải có giấy tờ tiêm phòng hoặc kiểm dịch.

Chị Ngô Thị Quơn, Tiểu thương chợ Mỹ Thọ cho biết: “Tôi bán ở đây có mấy con thôi, ở đây vịt gà cũng không có bệnh gì nhiều, chỉ một hai con thôi”.

Tuy nhiên, theo khẳng định của cán bộ thú y Đồng tháp, không có một cơ quan thú y nào cấp giấy chứng nhận tiêm phòng cho người bán gia cầm, nếu họ không tiêm phòng cho đàn gia cầm của mình. Điều đó cho thấy người bán vẫn còn chưa nhận biết được giấy tiêm phòng gia cầm là gì, cũng như chưa ý thức trong việc kiểm soát nguồn gốc đảm bảo gia cầm sạch bệnh.

‘ Chị Tống Thu Nguyệt (phải ảnh) cho biết không thấy ai làm thịt gia cầm bị chết cả.

Ông Võ Trọng Phước, Chi cục phó Chi cục Thú y Đồng Tháp cho biết: “Theo nghị định 40 xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y, gia cầm không rõ nguồn gốc chúng tôi sẽ tiêu hủy. Nhìn chung những chợ trung tâm chúng tôi kiểm tra rất chặt chẽ, nhưng mấy chợ vùng sâu vùng xa, để kiểm tra được rất khó”.

Nguy cơ dịch cúm gia cầm trong thời gian gần đây đã liên tục được cảnh báo. Tuy nhiên, để phòng chống dịch cúm gia cầm hiệu quả, không chỉ cần sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng, mà quan trọng hơn là chính từ phía ý thức người dân.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video phóng sự Hạn chế nhận thức phòng chống cúm gia cầm được nhóm phóng viên Đài PTTH Đồng Tháp thực hiện Tại đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước