Đảng Nước Nga thống nhất mất đa số lập hiến

Duy nghĩa - Việt Anh (PV VTV thường trú tại Nga)-Thứ hai, ngày 05/12/2011 20:00 GMT+7

Theo kết quả sơ bộ bầu cử Duma Quốc gia, Đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền vẫn giành được đa số phiếu quá bán, song Đảng này đã đánh mất đa số lập hiến và không hội đủ 2/3 số ghế theo qui định để thông qua các thay đổi hiến pháp.

Tổng thống Nga (trái) và Thủ tướng (phải) tại trụ sở Đảng ở Matxcova (Nga), sau khi kết thúc cuộc bầu cử Hạ viện Nga.

Theo kết quả sơ bộ bầu cử Duma Quốc gia được Uỷ ban bầu cử Trung ương Nga công bố trưa nay sau khi kiểm xong 99% phiếu bầu, Duma khóa mới sẽ có đại diện của 4 chính đảng. Đảng cầm quyền Nước Nga Thống nhất giành được 49,54% số phiếu ủng hộ, tương đương 238 ghế, ít hơn so với 315 ghế trong cuộc bầu cử khóa trước. Ba chính đảng còn lại gồm Đảng Cộng sản LB Nga, Đảng Nước Nga Công bằng và đảng Dân chủ Tự do đều giành nhiều phiếu ủng hộ hơn so với cuộc tổng tuyển cử năm 2007. Kết quả này được xem là phản ánh đúng tương quan lực lượng chính trị tại Nga.
Kết quả sơ bộ về cơ bản phản ánh đúng mọi dự đoán đưa ra trước đó, tuy nhiên cũng gây ít nhiều bất ngờ bởi Đảng Nước Nga thống nhất chỉ giành 238 ghế, để mất 77 ghế so với cuộc bầu cử khóa trước trong khi 3 đảng còn lại đều giành nhiều phiếu ủng hộ hơn so với cuộc tổng tuyển cử năm 2007.
Kết quả này đồng nghĩa với việc dù Đảng Nước Nga thống nhất sẽ vẫn là chính đảng cầm quyền tại Nga, nắm giữ đa số áp đảo trong Duma Quốc gia khóa mới, song đảng này đã đánh mất đa số lập hiến và không hội đủ 2/3 số ghế theo qui định để thông qua các thay đổi hiến pháp.
Ngay sau khi kết quả được công bố, Tổng thống Mervedev và Thủ tướng Putin đã có cuộc họp báo về sự kiện này. Tổng thống Mervedev đã gửi lời cảm ơn chân thành tới hàng triệu cử tri đã ủng hộ cho Đảng Nước Nga thống nhất cũng như 66 triệu cử tri Nga đã tham gia bầu cử. Ông cho biết, việc Đảng Nước Nga thống nhất về đầu đã cho thấy chính đảng này đã làm tròn trách nhiệm lịch sử của mình.
“Kết quả cuộc bầu cử đã thể hiện đúng tương quan lực lượng cũng như các xu thế chính trị trên chính trường Nga. Kết quả này thể hiện sự ổn định và cân bằng sẽ đảm bảo cho tương lai chính trị của nước Nga. Đảng Nước Nga thống nhất vẫn là lực lượng chính trị lớn nhất tại Duma quốc gia. Chúng tôi có thể nói rằng, Đảng Nước Nga thống nhất đã hoạt động có hiệu quả”, Tổng thống Dmitry Medvedev nói.
Còn Thủ tướng Nga Putin thì phát biểu: "Tôi muốn nói rằng, dù đất nước đang trong tình thế khó khăn hơn trước, cho dù khủng hoảng nhưng cử tri một lần nữa vẫn lựa chọn Đảng Nước Nga thống nhất là lực lượng chính trị lãnh đạo đất nước. Đảng Nước Nga thống nhất đang đảm nhiệm một trách nhiệm lớn lao”.
Trong cuộc bầu cử này, có tổng cộng hơn 66 triệu người trong tổng số hơn 108 triệu cử tri Nga đã đi bỏ phiếu, chiếm 60,2%. Theo nhận xét của các nhà quan sát Mỹ và EU, cuộc bầu cử Duma Quốc gia Nga khoá VI diễn ra tự do, công bằng và dân chủ.
Ông George Kline Preston, Viện Tiến bộ thông qua luật pháp (Mỹ) cho biết, ông "đã đến 8 điểm bỏ phiếu tại Matxcova và các khu vực khác ở Matxcova ngày hôm nay và không thấy có bất cứ vi phạm nào. Mọi vấn đề pháp lý và kỹ thuật đều diễn ra bình thường. Đây là điểm được đánh giá cao ở một cuộc bầu cử lớn như ở nước Nga”.

Còn ông Alessandro Musolino, cựu thành viên Nghị viện tỉnh Venice (Liên minh châu Âu) cũng cho biết, sáng nay ông đã bay tới khu vực Capcaz và "dù ở vùng xa như vậy, tôi cũng không thấy có sai sót gì. Vì vậy, tôi thực sự muốn gửi lời chúc mừng tới Uỷ ban bầu cử, bởi vì họ đã tổ chức rất tốt cuộc bầu cử này. Nó đã diễn ra rất thành công”.
Theo các nhà phân tích, mặc dù Đảng Nước Nga thống nhất về đầu nhưng không giành đủ 2/3 số ghế để có thể thông qua các thay đổi hiến pháp, kết quả này cũng sẽ không ảnh hưởng nhiều tới cuộc bầu cử Tổng thống vào đầu tháng 3 năm sau. Theo các cuộc thăm dò dư luận, ông Putin vẫn có nhiều khả năng giành chiến thắng ngay trong vòng 1 của cuộc bầu cử này.
Tin liên quan:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước