Dấu ấn Ngoại giao Việt Nam

Phương Mai-Thứ hai, ngày 12/12/2011 07:00 GMT+7

Những thành công đã tạo ra một sự khởi đầu tốt đẹp trong năm đầu tiên ngành ngoại giao thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ 11.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm Sri Lanka

Lần đầu tiên, mục tiêu đối ngoại “vì lợi ích quốc gia, dân tộc” được nêu rõ trong phần đối ngoại của Cương lĩnh và Báo cáo chính trị tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 11 và đây cũng là những mục tiêu lớn nhất mà ngành Ngoại giao Việt Nam sẽ thực hiện trong những năm tiếp theo của cả nhiệm kỳ. Tuy nhiên, đây cũng sẽ là thách thức không nhỏ đối với ngành Ngoại giao, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế của Việt Nam không chỉ bó hẹp trong lĩnh vực kinh tế mà đã được mở rộng sang tất cả các lĩnh vực.
Ngay trong năm đầu tiên triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 11, chỉ trong 4 tháng cuối năm, thông qua các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, hoạt động đối ngoại của Việt Nam đã tập trung vào các nước thuộc vòng tròn sát và gần gũi với Việt Nam nhất là các nước láng giềng Lào, Trung Quốc và Campuchia. Ở vòng tròn thứ hai là các nước trong khối ASEAN và vượt ra hai vòng tròn đó là những nước lớn có tầm quan trọng ở châu Á và thế giới.
Với những điểm mới trong phương châm đối ngoại của Đại hội 11 là “hội nhập quốc tế” và “thành viên có trách nhiệm”, các hoạt động đối ngoại diễn ra trong năm đầu thực hiện Nghị quyết 11 đã củng cố thêm những mối quan hệ hợp tác, bình đẳng cùng có lợi ở cả châu Á và châu Âu, đồng thời trải dài từ Thái Bình Dương sang Ấn Độ Dương và Đại Tây Dương.
Bộ trưởng Bộ Ngọai giao Phạm Bình Minh phát biểu: “Sau khi Quốc hội bầu các vị trí chủ chốt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chúng ta đã triển khai ngay các hoạt động đối ngoại và cũng thể hiện ngay đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng 11, đó là các chuyến đi thăm của Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội… đó là những đối tác quan trọng thể hiện đường lối ngoại giao của Việt Nam với các nước láng giềng, các nước quan trọng và các nước lớn trên thế giới”.
Kết quả từ các hoạt động đối ngoại dồn dập của lãnh đạo Đảng và Nhà nước trong 4 tháng cuối năm đã gửi một thông điệp rõ ràng: Việt Nam muốn “thúc đẩy giải quyết các vấn đề tồn tại về biên giới, lãnh thổ, ranh giới biển và thềm lục địa với các nước liên quan trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và nguyên tắc ứng xử của khu vực”, đồng thời mở rộng hội nhập quốc tế từ lĩnh vực kinh tế sang tất cả các lĩnh vực khác như chính trị, quốc phòng, an ninh và văn hóa - xã hội. Đây cũng là thời điểm đánh dấu Ngoại giao Việt Nam đã vượt qua thời kỳ phủ sóng diện rộng “làm bạn với tất cả các nước”, hướng tới trọng tâm, trọng điểm và thiết thực.
Bộ trưởng Bộ Ngọai giao Phạm Bình Minh khẳng định: “Có thể nói, diện quan hệ ngoại giao của chúng ta thuộc diện rộng, đến giai đoạn này chúng ta phải đưa các mối quan hệ đi vào hiệu quả, chiều sâu, đó là triển khai xây dựng, đưa một số mối quan hệ với một số nước làm đối tác chiến lược, đó là chuyển trọng tâm không những chỉ chiều rộng, mà còn sang chiều sâu và hiệu quả. Hội nhập kinh tế vẫn là trọng tâm nhưng vẫn hội nhập sang các lĩnh vực khác như chính trị, an ninh quốc phòng, văn hóa. Có thể nói, hội nhập như vậy thì chúng ta mới tạo dựng được môi trường hòa bình, ổn định cho sự nghiệp Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa và tận dụng được sức mạnh của bên ngoài để phục vụ cho nội lực của Việt Nam.
Dù giai đoạn cao trào của các hoạt động đối ngoại của Việt Nam trong cả năm nay diễn ra vào cuối năm, nhưng những thành công đã tạo ra một sự khởi đầu tốt đẹp trong năm đầu tiên ngành ngoại giao thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ 11.
Hội nghị ngoại giao lần thứ 27 khai mạc vào sáng 12/12 là sự kiện quan trọng đối với ngành Ngoại giao Việt Nam, bởi đây vừa là hội nghị đầu tiên của nhiệm kỳ mới, vừa là thời điểm để ngành quán triệt những điểm mới trong đường lối đối ngoại mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 11 đã đề ra với định hướng chủ đạo “lợi ích quốc gia, dân tộc là mục tiêu và cũng là nguyên tắc cao nhất của các hoạt động đối ngoại”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước