Đầu tư thương mại Việt – Trung: Nhiều cơ hội

Anh Thư-Chủ nhật, ngày 05/09/2010 08:00 GMT+7

Trong khuôn khổ chương trình ngày Việt Nam tại Trung Quốc, bên cạnh các hoạt động ngoại giao kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ giữa 2 nước và năm hữu nghị Việt Trung thì các diễn đàn hợp tác thương mại đầu tư Việt Nam – Trung Quốc đã được tổ chức tại 2 thành phố lớn là Bắc Kinh và Thượng Hải đã cho thấy những tiềm năng phát triển rất lớn có lợi cho cả 2 phía.

Những cuộc trao đổi thẳng thắn, trực tiếp giữa cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan chức năng của Việt Nam và Trung Quốc đã hình thành những cơ hội đầu tư. Tuy nhiên vấn đề hiện nay là sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa của chính phủ 2 nước để hình thành một môi trường đầu tư thuận lợi hơn cho doanh nghiệp.

Công ty Đại Nam Thượng Hải là một trong số ít những doanh nghiệp Việt Nam đã hoạt động thương mại tại thành phố Thượng Hải được 6 năm, mỗi tháng xuất khoảng 50 000 sản phẩm may mặc sang Ukraine, Ba Lan. Thời gian tới công ty còn có kế hoạch mua thương hiệu phở 24 và mở tại Thượng Hải. Những kết quả này có được, theo anh Nguyễn Hưng – Giám đốc công ty là do chính sách đầu tư của thành phố Thượng Hải rất thuận lợi cho doanh nghiệp: “Chúng tôi không phải lo điều gì cả mà chỉ việc tìm kiếm đối tác phát triển làm ăn. Ngay cả thuế cũng qua internet nên chúng tôi không mất thời gian vào thủ tục hành chính”.
Thành phố Thượng Hải đã thiết lập quan hệ hữu nghị với thành phố Hồ Chí Minh từ năm 1994. Đến nay, quan hệ thương mại, đầu tư, giáo dục giữa Việt Nam và Thượng Hải ngày một tăng lên. Thượng Hải đã mở đường không, đường biển với Việt Nam; doanh nghiệp Thượng Hải trúng thầu xây dựng nhiều công trình lớn tại Việt Nam và hiện Thượng Hải có 17 dự án đang đầu tư tại VN.
Ông Lương San, Giám đốc Công ty Sany Trung Quốc: “Chúng tôi đang có một dự án về năng lượng đó là xây dựng nhà máy điện gió tại Việt Nam. Bên cạnh tiềm lực doanh nghiệp thì điều chúng tôi quan tâm đó là môi trường đâu tư như thuế quan, chính sách ưu đãi. VN cần cụ thể và làm mạnh mẽ hơn vấn đề này”.
Diễn đàn hợp tác thương mại - đầu tư Việt Nam - Trung quốc, vừa được tổ chức tại 2 thành phố Bắc Kinh và Thượng Hải đã thu hút hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tham gia. Các doanh nghiệp đánh giá, môi trường đầu tư tại VN đang ngày càng hoàn thiện cả về chính sách và cơ sở hạ tầng. Năm nay, Hiệp định thương mại mậu dịch tự do ASEAN-Trung Quốc có hiệu lực, gần 6000 dòng thuế giảm từ 0-5% đã góp phần mở rộng cơ hội đầu tư, giao thương giữa 2 nước. Tính đến ngày 30/7 vừa qua, Trung Quốc có 743 dự án với tổng số vốn hơn 3 tỷ đôla đầu tư tại 53 tỉnh thành của VN. Về phía doanh nghiệp VN thì thị trường TQ vẫn là một thị trường có tiềm năng rất lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Ông Phạm Gia Túc - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp VN: “Điều chúng tôi hết sức mong muốn đó là các doanh nghiệp Việt Nam phải tăng cường công nghệ chế biến vì chỉ có cách ấy chúng ta mới xâm nhập thị trường Trung Quốc”.
Với những hoạt động đi vào chiều sâu, quan hệ thương mại đầu tư VN - TQ đang ngày càng có những biến chuyển tích cực. Mục tiêu kim ngạch hợp tác song phương 25 tỷ USD trong năm nay được VN và TQ đánh giá là rất khả quan. Tuy nhiên vấn đề hiện nay 2 bên cần thực hiện đó là cụ thể hóa chính sách đầu tư.
Trở lại câu chuyện của công ty Đại Nam Thượng Hải, để có một thương hiệu tại Thượng Hải, công ty đã phải mất 3 năm để chính quyền kiểm tra và DN chứng minh chất lượng sản phẩm. Nhưng ở một góc độ khác, những DN nhỏ tại Thượng Hải luôn được ưu tiên, thậm chí DN hoạt động bao giờ Nhà nước thấy mạnh, thấy giàu mới thu thuế, đó là những điều rất cụ thể trong chính sách đầu tư của TP. Thượng Hải mà Giám đốc công ty này chia sẻ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước