Dư luận bức xúc với giải thưởng của Vedan

Trường Giang-Thứ bảy, ngày 31/10/2009 10:11 GMT+7

Vụ việc Vedan được nhận giải thưởng sản phẩm thân thiện với môi trường đã ghi nhận thêm những diễn biến mới. Ban Tổ chức giải đã thu hồi giấy chứng nhận từng trao cho Vedan trước đó, tuy nhiên, dù thế nào đi nữa thì hậu quả của việc trao chứng nhận sản phẩm thân thiện môi trường cho một đơn vị từng gây ô nhiêm môi trường sẽ tác động rất xấu đến tâm lý xã hội và không gì có thể bù đắp lại được.

Việc Vedan từng xả bẩn trực tiếp giết chết sông Thị Vải và việc nhận giải thưởng sản phẩm thân thiện môi trường là 2 vấn đề không thể cùng tồn tại! Ấy vậy mà nó đã tồn tại để gây bức xúc dư luận những ngày qua.

Nếu đã có cách để ghi nhận Vedan về vấn đề môi trường như vậy thì người dân nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản cũng có quyền yêu cầu các cơ quan chức năng tìm cho họ một cách để ghi nhận những thiệt hại, những mất mát đã xảy ra trong 10 năm Vedan gây ô nhiễm.

Theo thông tin mới nhất, đại diện Ban Tổ chức giải thưởng thân thiện môi trường đã đến tận nhà máy Vedan thu hồi những chứng nhận đã cấp phát ra. Một cách giải quyết hậu quả của một việc làm vội vàng, thiếu cân nhắc!

Nhưng liệu, thu hồi lại rồi, đánh giá được tác động xã hội rất xấu đã xảy ra như vậy rồi thì những người có trách nhiệm có hiểu được rẳng: có quá thiên vị khi ưu ái xem xét những lợi ích đối với 1 đơn vị mà đang bỏ quên quyền lợi của hàng nghìn nghìn hộ dân.

Phía Ban tổ chức đưa ra lý do là có sự nhầm lẫn trong việc trao giải thưởng môi trường cho Vedan thì công bằng mà nói, người dân cũng có thể đặt câu hỏi đến Ban tổ chức rằng: Liệu đây có phải là sự nhầm lẫn có tính toán?!

Chúng ta cùng suy ngẫm về câu hỏi này bằng một câu hỏi khác rằng: Việc trao giải cho Vedan gây bức xúc và thu hút sự chú ý của dư luận theo một hướng mới có làm cho những bức bách về quyền lợi của hàng nghìn hộ dân bị lãng quên?!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước