Dùng vi khuẩn dọn dầu loang

Vân Anh-Thứ năm, ngày 22/07/2010 08:51 GMT+7

Trung Quốc đang sử dụng hơn 23 tấn vi khuẩn ăn dầu để dọn 1.500 tấn dầu loang ở vùng biển Hoàng Hải sau vụ nổ đường ống dẫn dầu gần Tân Cảng thuộc thành phố Đại Liên cuối tuần qua.

Theo ông Vũ Kim, Tiến sĩ Vật lý tại Viện nghiên cứu Vi sinh, thuộc Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc, các vi khuẩn ăn dầu có thể hoạt động 24/24 giờ và là giải pháp thân thiện với môi trường. Ông cho rằng, cách tốt nhất để dọn sạch vệt dầu loang trong thời gian ngắn nhất là kết hợp nhiều biện pháp sinh học và hóa lý. Ông cũng đề xuất sử dụng máy bơm tách dầu và nước để tăng hiệu quả của công tác này.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc ứng dụng công nghệ sinh học ở quy mô lớn để giải quyết sự cố ô nhiễm môi trường. Mặc dù đã áp dụng các giải pháp thông thường như tạo hàng rào chặn vệt dầu lan rộng, song các chuyên gia lo ngại tình hình có thể xấu đi nếu có gió mạnh hoặc mưa.

Sau vụ nổ đường ống tại một trong những kho dự trữ dầu thô lớn nhất Trung Quốc, công tác dọn dầu loang được tiến hành với sự trợ giúp của 24 tàu dọn dầu và 800 tàu đánh cá. Hiện khoảng 460 tấn dầu loang trên biển đã được dọn, diện tích vệt dầu loang giảm từ 50 km2 xuống còn 45 km2.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước