Đường Lê Văn Lương

Đường Lê Văn Lương-Thứ sáu, ngày 10/09/2010 16:27 GMT+7

Đường Lê Văn Lương

Đường Lê Văn Lương sẽ đưa vào sử dụng trước 10/10

Trần Thu Hiền
Đó là khẳng định của lãnh đạo UBND quận Thanh Xuân và lãnh đạo tập đoàn Nam Cường – chủ đầu tư. Đã có 1 thời gian dài dự án đường Lê Văn Lương kéo dài phải dừng thi công vì tại nút giao cắt giữa đường Khuất Duy Tiến chưa giải phóng xong mặt bằng. Để công trình kịp tiến độ mà tp HN đã đề ra, ngày hôm nay UBND quận Thanh Xuân đã tiến hành công tác giải phóng mặt bằng cho dự án này. Trong đợt giải phóng mặt bằng lần cuối cùng cơ quan chức năng đã không phải dùng đến biện pháp cưỡng chế

Nút giao cắt giữa đường Khuất Duy Tiến và dự án đường Lê Văn Lương kéo dài 210m. Theo như dự kiến 3 ngày nút cắt này sẽ được thông. Nhưng trong ngày giải tỏa đầu tiên lãnh đạo UBND quân Thanh Xuân đã khẳng định: chỉ cần 1 ngày là thông tuyến.

Theo kế hoạch mặt bằng sẽ được bàn giao vào ngày 15 tháng 9 cho chủ đầu tư. Để công trình kịp tiến độ công tác giải phóng mặt bằng đến đâu UBND quân Thanh xuân sẽ bàn giao cho chủ đầu tư đến đó. Đến thời điểm này dự án Lê Văn Lương kéo dài chỉ còn vướng tại nút giao cắt với đường Khuất Duy Tiến.Với chiều dài 210 mét nút giao cắt này chủ đầu tư khăng định: sẽ thi công trong 15 ngày. Như vậy dự án sẽ được hoàn thành vào cuối tháng 9 này – tức là nhanh hơn dự kiến 10 ngày.

Các Resorf lấn chiếm bãi biển hay sai lầm trong quy hoạch biển

Quang Huy
Có một thực tế đã tồn tại nhiều năm nay tại khu du lịch Hàm Tiến, Mũi Né – Tỉnh Bình Thuận đó là người dân và khách đi du lịch khó mà tìm được bãi tắm, thậm chí còn không có đường xuống biển. Bởi lẽ, các khách sạn, resoft đã xây dựng sát vào nhau, không chừa một chỗ trống. Vô hình chung, khái niệm bờ biển là của các khu resorf đang trở thành thông lệ được hiểu ngầm ở đây. Trong khi đó, các cơ quan chức năng khẳng định, chưa bao giờ có chủ trương khóa mặt biển như vậy. Thực tế này không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân nơi đây mà theo giới chuyên môn còn hạn chế tiềm năng du lịch biển.

Ông Mai Um, năm nay đã hơn 70 tuổi, sinh sống tại vùng đất này đã ngót 50 năm. Nhà ông cách bờ biển chỉ 1 con đường, nghĩa là chưa đầy 100m. Nhưng vài năm nay, ông không biết bãi biển bên kia đường nó ra sao. Bởi một khách sạn đã khóa tầm nhìn và cả đường ra biển.

Ông Mai Um – Người dân sống ở Hàm Tiến Mũi Né – Bình Thuận

Làm gì còn đường mà xuống biển, không lẽ phải đi qua khách sạn, mà có đi qua, người ta cũng không cho. Dọc toàn bộ đất ở bên bờ kia, sát biển đã bán hết rồi … Người dân ở đây chẳng có đường xuống biển, khách đến đây cũng không ra bải biển được.

Dọc bờ biển tại Hàm Tiến – Mũi Né, các khu resorf xây dựng sát vào nhau, không chừa một chỗ trống. Gần 10km bờ biển, có lẽ đây là con đường xuống biển duy nhất còn sót lại. Hàng ngày, người dân đi qua đây để xuống biển đánh cá, nhưng họ chỉ được sử dụng 1 khoảng nhỏ. Người dân cho biết, đất bên kia là của các khu resorf.

Người dân ở Hàm Tiến – Mũi Né – Bình Thuận

Chỉ có 1 phần nhỏ này để chúng tôi đánh cá thôi, ra kia khách sạn người ta không cho. Trước kia, cả bãi biển dài, đứng đâu cũng được, nhưng bây giờ không được nữa.. Bãi biển là của chung mà cớ sao, khách sạn rào lại cấm chúng tôi.

Ông Trần Thinh, nguyên Giám đốc Sở Thương mại - Du lịch tỉnh Bình Thuận khẳng định chưa bao giờ tỉnh có chủ trương khóa mặt biển và cũng không có ai cấp bải biển cho nhà đầu tư. Thậm chí, thời điểm ông còn công tác từ năm 97 đến 2002, khu vực này đã quy hoạch để chừa ra 100m ven biển cho du khách và người dân cùng được xuống biển.

Theo quy hoạch khu vực Hàm Tiến Mũi Né có không ít đường xương cá xuống biển, nhưng không hiểu sao đến bay giờ lại không có …

Ông Trần Thinh, Nguyên Giám đốc Sở Thương mại - Du lịch Bình Thuận

Nói như ông Thinh thì có nghĩa là các khu resorf, khách sạn tại khu vực Hàm Tiến – Múi Né xây dựng không theo như quy hoạch đã đề ra. Hiện cũng không có quy định nào về việc cấp bãi biển cho nhà đầu tư. Vậy nhưng chẳng có ai, hay cơ quan nào đứng ra chịu trách nhiệm về việc này.

Người dân, cứ thấy cấm thì không dám vào. Và như thế, khái niệm bờ biển là của các khu resorf như thông lê được hiểu ngầm ở đây.

Dọc bãi biển Mũi Né có khoảng 100 resorf, khách sạn. Giá để thuê một phòng tại các đây vào khoảng vài chục cho đến vài trăm đôla Mỹ một ngày. Đây là mức giá quá cao so với đại bộ phận người dân. Giá thành cùng với sự liên kết chặt chẽ giữa các resorf này vô hình chung đã tạo nên một hàng rào lộng lẫy ngăn cách người dân với một trong những bãi biển được coi là đẹp nhất hành tinh.

Quang Huy dẫn hiện trường.

Tình trạng này, không chỉ xảy ra ở khu vực Hàm Tiến – Mũi Né mà hiện diễn ra tràn lan ở nhiều tỉnh khác như Phú Quốc, Phú Yên. Theo ông Phạm Trung Lương, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, lối quy hoạch này không chỉ chiếm đoạt quyền lợi của người dân mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến tiềm năng du lịch biển.

Tác động rất nhiều, điều đầu tiên là giảm tiềm năng du lịch, khách du lịch không tiếp cận được với cảnh quan, rồi hàng loạt các dịch vụ khác không triển khai được ...

PV hỏi: Vậy theo ông, để phát triển du lịch bền vững, thì các địa phương cần phải quy hoạch như thế nào?

Đối với 1 số khu du lịch đã xảy ra tình trạng khóa mặt biển thì xử lý rất khó, nhưng vẫn phải có phương án để khắc phục. Còn đối với những khu du lịch mới hiện đã lỡ chia lô nhưng chưa xây dựng thì nên nhìn nhận và sửu quy hoạch ngay, phải mạnh dạn làm điều này. Thứ 2 cần bỏ ngay lối tư duy xây dựng đô thị cho xây dựng, quy hoạch khu du lịch, đây là 2 vấn đề khác nhau hoàn toàn. Ông Phạm Trung Lương – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch

Cái khó hiện nay là mặc dù biết những bất cập trong quy hoạch ở Mũi Né nhưng lại không dễ để điều chỉnh lại. Vì gần như toàn bộ diện tích suốt chiều dài 192 km bờ biển của Bình Thuận chỗ nào cũng đã được giao cho các nhà đầu tư, tức là đất đã có chủ. Hay nói đơn giản là đất ven biển đã được bán hết.

Lẽ dĩ nhiên, bài học về quy hoạch bờ biển không chỉ là bài học dành riêng cho tỉnh Bình Thuận.,.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước