FED sẽ tung ra gói kích cầu thứ 3?

Quỳnh Anh-Thứ năm, ngày 03/11/2011 08:00 GMT+7

Liệu FED có tung gói kích thích kinh tế nữa cho nền kinh tế Mỹ khi mà rất có thể quốc gia này sẽ lại rơi vào suy thoái trong vòng 6 tháng tới?

Mới đây, Mỹ đã công bố chỉ số GDP quý 3 tăng trưởng ở mức cao nhất trong vòng 1 năm qua. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, mức tăng trưởng kinh tế hiện nay tại Mỹ vẫn còn quá thấp để giải quyết được nhiều vấn đề lớn mà nền kinh tế đang đối đầu, như việc làm, hay ngân sách. Nhiều khả năng, Mỹ sẽ lại rơi vào suy thoái trong vòng 6 tháng tới. Liệu có khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ tung ra gói kích thích kinh tế thứ 3 để kích thích tăng trưởng kinh tế?

Phóng viên VTV đã có cuộc trao đổi với ông Ray Attrill, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Ngân hàng BNP Paribas tại New York, Mỹ.
Thưa ông, liệu có khả năng FED sẽ tung ra gói kích thích kinh tế thứ ba trong cuộc họp lần này hay không?
Tôi cho rằng, nhiều khả năng sẽ có gói kích thích kinh tế thứ ba, mặc dù hiện đang có một số dấu hiệu tốt ở nền kinh tế Mỹ như GDP quý 3/2011 tăng trưởng 2,5%, mức tăng trưởng cao nhất trong 1 năm. Tuy nhiên tôi cho rằng, những tín hiệu tốt chỉ xuất hiện từ nay đến cuối năm mà thôi.
Hiện tình hình kinh tế ở đây còn rất yếu. Nhà cửa vẫn không bán được, tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ đã ở quanh mức 9% trong suốt 30 tháng qua. Vì vậy tôi tin rằng, FED và chính quyền Tổng thống Obama nhiều khả năng sẽ cân nhắc sẽ có gói QE3 để kích thích kinh tế tăng trưởng. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải cùng chờ xem gói kích thích này sẽ có giúp gì cho thị trường hay làm tăng niềm tin của người dân hay không.
Ông Roubini, người đã đạt giải Nobel kinh tế thế giới và đã chính xác dự báo về khủng hoảng kinh tế tại Mỹ năm 2008 mới nói rằng, châu Âu và Mỹ sẽ rơi vào suy thoái kinh tế trong vòng 6 tháng tới, ông có đồng tình với ý kiến này?
Tôi đồng ý với ý kiến của ông Roubini. Các bạn có thể thấy một số quốc gia ở châu Âu đã rơi vào suy thoái hay phát triển kinh tế âm như Hy Lạp, Tây Ba Nha, Bồ Đào Nha, Italy... Tại Đức, cũng đang xuất hiện dấu hiệu suy thoái. Trong thời gian tới, các ngân hàng châu Âu sẽ cắt giảm lãi suất để cứu châu Âu thoát khỏi suy thoái.
Còn Mỹ chắc sẽ có thêm gói kích thích kinh tế thứ ba, khả năng suy thoái kép cũng có thể xảy ra nhưng nếu chính phủ đưa ra chính sách kịp thời thì kinh tế sẽ phục hồi trong năm 2012.
Theo ông, đồng USD sẽ là hầm trú ẩn cho giới đầu tư khi kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái lần nữa hay không?
Trong thời gian trước, chúng ta đã chứng kiến việc thanh khoản đồng USD tại các ngân hàng sụt giảm mạnh từ cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu, điều này đã dẫn đến xu hướng đi lên của đồng USD. Tuy nhiên trong thời gian tới, khi Mỹ tiếp tục bơm nhiều tiền ra thị trường thì đồng USD chắc chắn sẽ giảm giá so với bây giờ.
Xin cảm ơn ông!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước