"Fidel Castro - Hồ Chí Minh: mối tình Việt Nam - Cuba”

Cẩm Nhung-Thứ tư, ngày 19/05/2010 09:00 GMT+7

Sau hơn 8 năm kể từ khi hình thành ý tưởng, bộ phim tài liệu “Fidel Castro - Hồ Chí Minh: Mối tình Việt Nam - Cuba” đã ra mắt đúng dịp kỷ niệm ngày sinh lần thứ 120 của Chủ tịch Hồ Chí Minh và cũng là năm Việt Nam - Cuba kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Bộ phim có sự tham gia của một đạo diễn người Cuba cùng các đồng nghiệp Việt Nam, ông tham gia thực hiện bộ phim giống như một sự khám phá, một bài học và cũng là món quà thể hiện sự khâm phục và lòng biết ơn đối với hai vị lãnh tụ tài ba của nhân loại tiến bộ.

Bước chân của hai con người thuộc hai thế hệ, nhưng họ đã cùng đi trên một con đường để tới cùng một mục tiêu: Đấu tranh cho độc lập dân tộc, cho tự do của nhân dân, đấu tranh để con người thực sự cảm thấy là con người.

Thông qua hồi ức của các nhân chứng lịch sử, và cả suy nghĩ của thế hệ trẻ ngày nay, các nhà làm phim muốn người xem có cách tiếp cận mới mẻ để hiểu hơn về tình hữu nghị hiếm có giữa dân tộc Việt Nam và Cuba khi nêu lên những điểm tương đồng giữa hai vị lãnh tụ đáng kính của hai dân tộc.

Đạo diễn Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Trung tâm Báo chí và Hợp tác truyền thông quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho rằng: “Làm phim về Fidel Castro và Bác là rất khó, nhưng chưa một ai làm phim về hai người để thể hiện ra một cái lớn. Đời tư của các vị lãnh tụ đều rất đáng quan tâm, rất thú vị. Chắc chắn sẽ gây hứng thú với người xem ở Việt Nam và trên toàn thế giới”.

Ngày 2/9/1975, Chủ tịch Fidel Castrol đến dự chiêu đãi mừng Quốc khánh lần thứ 30 và chiến thắng giải phóng miền Nam tại ĐSQ VN ở La Habana. Ngồi bênh cạnh Fidel là Đại sứ Hà Văn Lâu.

Đạo diễn Carlos Manuel Rodriguez, Hãng phim tài liệu Mundo Latino Cuba: “Điều quan trọng không phải là có bao nhiêu hình ảnh để nói, mà quan trọng vẫn là bạn nói gì và nói như thế nào. Chúng tôi không định làm một bộ phim hoành tráng, hoặc là theo cách của Hollywood. Không phải vì chúng tôi có gì không thích Hollywood, mà bởi vì chúng tôi muốn làm một bộ phim giản dị. Giản dị như chính Hồ Chí Minh và Fidel Castro. Và chúng tôi tin rằng, sự giản dị đó sẽ đi thẳng đến con tim và tâm trí của mỗi người xem”.

Đối với đạo diễn Carlos, được sinh ra trong thời bình và cũng chưa từng được gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhưng khoảng thời gian gần 1 năm trời làm phim cũng đã xây dựng cho ông hình ảnh của một vị lãnh tụ huyền thoại thứ hai của riêng mình.

Vườn cây, ao cá, những vật dụng đơn sơ… nhưng mang nặng tình cảm của người dân và của bạn bè quốc tế, trong đó có cả kỷ vật đến từ đất nước Cuba. Sự giản dị và khiêm tốn mà đạo diễn Carlos những tưởng chỉ có thể gặp ở lãnh tụ của đất nước mình.

Đạo diễn Carlos Manuel Rodriguez, Hãng phim tài liệu Mundo Latino, Cuba: “Đó là một nguyên thủ thức dậy vào buổi sáng sớm, tham gia cùng người dân xây dựng một ngôi trường, tập thể dục và khuyến khích mọi người xung quanh tập thể dục, rồi sau đó mới làm việc của mình. Sự hy sinh đó, sự hy sinh suốt đời đó không thể gặp được ở bất cứ Tổng thống nào trên thế giới này. Bạn cứ thử tìm xem, ở bất cứ nơi nào trên thế giới, bất cứ chế độ nào, có Tổng thống nào như vậy không? Không có! Đó là những gì tôi cảm nhận được khi nghiên cứu Hồ Chí Minh, nhưng cũng là những gì tôi đã học được từ trước đó ở Fidel Castro”.

Đạo diễn Carlos nói rằng: Điều mà ông đã học được khi thực hiện bộ phim và cũng muốn để người xem, đặc biệt là giới trẻ nhận thấy được, đó là những điều vĩ đại trong sự giản dị và khiêm tốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Fidel Castro - hai nhân cách lớn có cùng lý tưởng đã đưa hai dân tộc xích lại gần nhau. Cuộc đấu tranh cho quyền con người vẫn chưa kết thúc. Những người làm bộ phim này cho rằng, bộ phim không chỉ được thực hiện bằng cảm xúc, mà còn vì đó là trách nhiệm với những đồng bào đã ngã xuống trong các cuộc kháng chiến, và trách nhiệm với thời đại.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước