Ford Việt Nam từ chối trách nhiệm

Minh Khuê-Thứ sáu, ngày 19/03/2010 10:18 GMT+7

Thời gian gần đây, việc khách hàng khiếu nại công ty Ford Việt Nam về một số chiếc xe Ford Transit 2007 tăng tốc khi không đạp ga đã thu hút sự chú ý của dư luận. Chiều 17/3, Ford Việt Nam đã tổ chức họp báo thông tin về sự việc này.

Đại lý Ford Thủ đô treo biển: Đạt tiêu chuẩn của Ford toàn cầu.

Tuy nhiên, cuộc họp báo đã không được được đông đảo dư luận đồng tình khi mà thay vì thể hiện trách nhiệm với khách hàng, Ford Việt Nam lại công bố rằng, xe Ford Transit 2007 của họ vốn đã bán ra thị trường từ 4 năm nay được thiết kế với kĩ thuật hiện đại, ưu việt và chuyện tăng tốc không cần đạp ga mà khách hàng phàn nàn chính là những công nghệ ưu việt của ford.

Sau 4 năm, Ford đã bán ra thị trường Việt Nam tới 800 chiếc xe Ford Transit 2007 áp dụng kĩ thuật mà họ cho là công nghệ mới mang tính ổn định và ưu việt. Và hiện tượng xe tăng tốc khi không đạp ga được gọi là chế độ tự động bù ga. Trong cuộc họp báo, đại diện phía Ford thừa nhận, đã quên không đề cập tính năng mới này trong các tài liệu về marketing cũng như về kỹ thuật, dịch vụ của mình.

Ông Michael Pease, Tổng giám đốc Công ty Ford Việt Nam: “Chúng tôi xin nhấn mạnh: Đây hoàn toàn không phải là lỗi kĩ thuật của xe và hỏng hóc của xe và không có chuyện thu hồi xe”.

Tuy nhiên trên thực tế, nhiều lái xe đang điều khiển xe Ford transit 2007 tỏ ra lo lắng khi nói về việc những chiếc xe của họ tăng tốc khi không đạp ga.

Anh Phạm Thế Anh, Lái xe Công ty Thiên Trường: “Khi khởi động, vào số, buông côn, chưa tác động gì đến chân ga thì xe đã lao lên rồi. Ở số chậm xe lao chậm, ở số nhanh xe lao nhanh. Từ lúc khởi động đến giờ chỉ sử dụng mỗi chân côn và tăng số, khi nhả côn, xe tự lao lên, mặc dù chưa tác động đến chân ga”.

Công ty Thiên Trường cho biết, ngay từ năm 2007, họ đã kiến nghị đại lý xe Ford Thủ đô về hiện tượng bù ga. Từ đó đến nay, 5 lần kiến nghị nữa nhưng vẫn không có lời giải thích. Còn Hợp tác xã vận tải số 1 Hà Nội thì cho biết, đại lý Ford từ chỗi sửa chữa khiến việc lưu hành xe rất nguy hiểm.

Ông Nguyễn Đức Thành, HTX vận tải số 1 Hà Nội: “Tôi đã kiến nghị với Ford về hiện tượng này ngay từ khi mới mua. Xe thì nổ máy, vào số không cần đi ga, xe tự tăng ga lên rồi. Người điều khiển xe rất vất vả khi đi đường đông như hiện nay”.

Trước những phản ánh của người tiêu dùng, Bộ Công thương cho biết: Tất cả các khách hàng có thể căn cứ vào Nghị định 55 để tiến hành việc khiếu kiện sau khi mua sản phẩm. Trong trường hợp như câu chuyện những chiếc xe Ford transit 2007, thì Nhà sản xuất phải thông tin đầy đủ về sản phẩm cho người tiêu dùng. Trường hợp nhà sản xuất không cung cấp thông tin, thì khi tai nạn, thiệt hại xảy ra họ phải chịu trách nhiệm.

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Ban bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương): “Nhà sản xuất phải có nghĩa vụ thông báo cũng như hướng dẫn sử dụng đối với người tiêu dùng. Trong trường hợp người tiêu dùng thấy rằng, quyền và lợi ích luật pháp của mình bị xâm hại, thì hoàn toàn có quyền khởi kiện ra Toà án để bảo vệ quyền lợi của mình. Đây là vụ kiện bình thường và có quyền bồi thường thiệt hại”.

Bộ Công thương cũng cho biết, tại thời điểm này, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đang được trình Quốc hội phê duyệt. Người tiêu dùng Việt Nam sẽ được bảo vệ một mức cao hơn, đó là nhà sản xuất phải thu hồi sản phẩm khuyết tật và phải bồi thường thiệt hại do khuyết tật hàng hoá gây ra cho người sử dụng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước