Gia tăng ngộ độc chì ở trẻ

Kim Xuân -Thứ ba, ngày 03/04/2012 07:00 GMT+7

Chỉ gần 3 tháng, Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai đã điều trị cho 130 trẻ nhập viện do ngộ độc chì. Các nghiên cứu cho thấy, nguyên nhân chủ yếu là do bôi thuốc cam hoặc uống.

Trẻ bị ngộ độc chì do thuốc cam đang điều trị tại Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai. Ảnh: Internet

Trong số 130 trẻ nhập viện, có gần 30 trường hợp rất nặng chủ yếu là trẻ dưới 3 tuổi và thậm chí có cả trẻ 1 tháng tuổi, tập trung tại Bắc Giang, Bắc Ninh, Phú Thọ, Lạng Sơn...
Sau khi xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán cháu Nguyễn Nhật Duy, 13 tháng tuổi ở Lục Nam, Bắc Giang bị ngộ độc chì ở máu, xương và não được 10 tháng. Mẹ cháu cho biết, từ nhỏ mỗi lần bị nhiệt miệng hay tưa lưỡi đều đi mua thuốc cam của bà lang ở chợ về để bôi. Chị cũng cho biết, ở quê chị có tới 80% các cháu nhỏ có những biểu hiện giống con chị và gia đình nào có con nhỏ cũng mua thuốc cam cho uống để hay ăn, chóng lớn, tránh sài...
Các nghiên cứu cho thấy, chì là một chất cực độc đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em. Việc điều trị cho các bệnh nhân ngộ độc chì có thể kéo dài hàng năm và di chứng về thể chất, trí não thì khó có thể hồi phục, ảnh hưởng tới sự phát triển và trí thông minh của trẻ. Tuy nhiên, hiện ở Việt Nam thuốc điều trị đặc hiệu không có.
Bác sĩ Phạm Duệ, GĐ Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Hiện ở Việt Nam, thuốc điều trị ngộ độc chì chỉ có một loại, nhưng đây lại là loại kém hiệu quả và nhiều tác dụng phụ nhất”.
Một trường hợp khác, con gái của chị Đoàn Minh Xuân, Ba Đình, Hà Nội khi mới 4 tuổi đã bị ngộ độc chì rất nặng do dùng thuốc cam. 12 năm qua, cứ vài tháng một lần chị lại đến để được tư vấn và hỏi các bác sĩ xem đã có thêm những loại thuốc mới nào để điều trị. Con gái chị đã 16 tuổi nhưng trí tuệ chỉ như đứa trẻ lên 7.
Theo khuyến cáo của các bác sĩ, các bà mẹ nên thận trọng khi sử dụng thuốc cam cho trẻ, không mua thuốc bán rong, thuốc ở chợ. Đối với những trẻ đã sử dụng nên đi xét nghiệm máu để được giải độc sớm, tránh trường hợp để lâu ngày hoặc sử dụng một thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến mặt thể chất và trí tuệ của trẻ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước