Gia tăng trẻ em buôn bán ma túy tại Brazil

Phương Thảo -Thứ ba, ngày 26/06/2012 21:08 GMT+7

Tại Brazil, ngày càng nhiều trẻ em bị lôi kéo vào đường dây mua bán ma túy của các băng nhóm tội phạm, bởi lẽ án tù dành cho trẻ em bao giờ cũng ngắn hơn so với các tội phạm thành niên.

Chiến dịch chống ma tuý mạnh tay nhất của Brazil. Nguồn: Reuters
Đây là thực tế đang làm đau đầu các nhà hành pháp Brazil. Nghèo đói được cho là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này.
Lucas sinh ra và lớn lên trong một khu ổ chuột ở quận Osasco, thành phố Sao Paulo (Brazil), em từng là một trong số hàng ngàn thanh thiếu niên tham gia vào các đường dây buôn bán ma túy tại thành phố này. Kinh tế gia đình gặp khó khăn sau khi cha em qua đời đã khiến em bắt đầu công việc buôn bán ma túy khi 12 tuổi.
Lucas sớm nhận ra việc làm của em là phạm pháp, nhưng em cho rằng, em chỉ muốn kiếm thêm chút tiền giúp đỡ gia đình. Lucas đã bán ma túy hơn 7 năm nay và chỉ bị cảnh sát bắt trong 1 lần giao hàng vào 5 tháng trước. Giờ đây, khi đang ở trong trại giam, em luôn thấy ăn năn về việc làm của mình và cảm thấy hối hận vì những sai lầm trong quá khứ.
“Em không nhận ra rằng việc làm của mình rất mạo hiểm, em chưa bao giờ nghĩ về hậu quả của nó. Bây giờ em đã học được 1 bài học và em không muốn dính dáng đến ma túy nữa”, Lucas nói. Hiện tại, Lucas đang được theo học chương trình xóa mù chữ do trại giam tổ chức, nếu cải tạo tốt thì có thể Hội thanh niên sẽ giới thiệu cho em 1 việc làm thực sự.
Theo các chuyên gia nghiên cứu xã hội, nghèo đói là nguyên nhân chính làm gia tăng tình trạng trẻ em buôn bán ma túy tại Brazil trong những năm gần đây.
“Thiếu niên thường sẵn sàng tìm mọi cách để kiếm ra tiền. Buôn bán ma túy là con đường ngắn nhất để kiếm được tiền”, Ueronica, Chuyên gia nghiên cứu tâm lý thanh thiếu niên cho biết.
“Có 2 nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên: Một là bọn trẻ lớn lên trong nghèo khó và không được giáo dục đầy đủ. Lý do khác nữa là thiếu những quy tắc đạo đức”, Gilselia, Cán bộ quản giáo tại Trại giam Thanh thiếu niên Osasco khẳng định.
Tình trạng lôi kéo trẻ em buôn bán ma túy của các băng nhóm mafia Brazil không chỉ khiến các nhà hành pháp đau đầu, mà còn đe dọa đến tương lai của thế hệ trẻ ở quốc gia Nam Mỹ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước