Giải phóng Trường Sa – Cột mốc quan trọng trong cuộc tổng tiến công mùa xuân 1975

Đặng Quang -Chủ nhật, ngày 25/04/2010 17:00 GMT+7

Trong cuộc tổng tiến công mùa xuân năm 1975, trong khi những cánh quân ào ạt tiến về Sài gòn, có một lực lượng đặc biệt được giao nhiệm vụ trên biển Đông – nhiệm vụ giải phóng Trường Sa. Những tư liệu lịch sử cho thấy, đây là cột mốc quan trọng thể hiện tầm nhìn chiến lược về vị trí của Trường Sa đã được xác lập rõ ràng ngay trong chiến dịch Hồ Chí Minh.

Biên đội gồm ba tàu 673, 674, 675 thuộc lực lượng Hải quân chở các chiến sĩ đặc công nước của đoàn 126, 1 lực lượng đặc công của sư đoàn 2 quân khu 5 tiến thẳng về hướng Trường Sa từ giữa tháng 4/1975. Được nguy trang thành các tàu đánh cá, tránh khỏi sự theo dõi của máy bay địch và vượt qua những cơn sóng lớn, đêm rạng sáng cho đến 5h30 phút ngày 14/4, đoàn đã đổ bộ và nhanh chóng giải phóng đảo Song Tử Tây.

Thừa thắng xông lên, quân ta tiếp tục tấn công giải phóng hai đảo Sơn Ca và Nam Yết. Tiếp đó, chỉ trong 5 ngày (từ ngày 25-29/4), quân ta đã giải phóng hoàn toàn thêm ba đảo Sinh Tồn, An Bang và Trường Sa lớn .
Kể từ 9h sáng ngày 29/4/1975, quân và dân ta đã tràn vào giải phóng Trường Sa chiếm được khu sân bay và tất cả các vị trí khác của đảo Trường Sa. Kể từ đó đến nay, khu vực này và những vị trí khác của Đảo Trường Sa đã được hiện đại hoá cùng sự hiện đại lớn mạnh của đảo Trường Sa.
Đống chí Trần Xuân Hưng, Chính trị viên phó đảo Trường Sa cho biết: “Chiến thắng và giải phóng Trường Sa 29/4/1975 là một trong những thành tích chung của quân và dân , đặc biệt là quân đội, trong đó, lực lượng hải quân góp phần cùng quân và dân cả nước giải phóng hoàn toàn Trường Sa và cùng với quân và dân tiến tới tổng tiến công giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước. Giải phóng Trường Sa sẽ góp phần làm tăng sức mạnh của quân đội, cùng với quân và dân cả nước làm chủ trên tất cả các vùng biển đảo và lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc”.
Theo những nhân chứng, việc quân ta giải phóng Trường Sa diễn ra khá dễ dàng thuận lợi bởi trong lúc đó địch đang vào thế hoảng loạn, chống trả yếu ớt , lùi về co cụm và nhanh chóng đầu hàng. Việc giải phóng Trường Sa chỉ trong vòng 18 ngày còn khẳng định tính thần tốc, góp phần uy hiếp địch trong ngày đại thắng 30/4/1975.
Đồng chí Trần Xuân Hưng cho biết thêm: “Ngày giải phóng Trường Sa là truyền thống của Hải quân nói chung và của vinh dự đảo Trường Sa đây nói riêng. Chúng tôi nhân lên điển hình thông qua hệ thống tuyên truyền, qua các bài giáo dục chính trị, giáo dục nội bộ tình hình, từ đó đẩy mạnh phát huy truyền thống của quân và dân ta từ trước đến nay trong việc xây dựng đảo, cụ thể là công nhận là đảo anh hùng. Từ đó đến nay, đảo luôn phát huy tốt đạt thành tích là đơn vị huấn luyện tốt, sẵn sàng chiến đấu cao, vững vàng tay sung nơi tuyến đầu của Tổ quốc, cùng hải quân và quân đội bảo vệ vững chắc chủ quyền của Tổ quốc”.
Theo đánh giá của các chuyên gia, giải phóng Trường Sa là một thắng lợi lớn của ta cả về quân sự và chính trị, bởi đã xây dựng được một thế trận phòng thủ vững chắc, bảo vệ chủ quyền biển đảo của tổ quốc ngày từ chiến dịch Hồ Chí Minh. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng khẳng định chủ quyền Trường Sa của Việt Nam với quốc tế.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước