Giao dịch chứng khoán phải dùng chữ ký số

PV-Thứ ba, ngày 03/05/2011 13:00 GMT+7

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) dự định sẽ chính thức áp dụng chữ ký số trong các hoạt động giao dịch điện tử giữa UBCKNN với các công ty chứng khoán (CTCK) ngay trong năm nay.

Việc thí điểm sử dụng chữ ký số tại UBCKNN và 20 CTCK đã được UBCKNN phối hợp với Công ty Điện toán và truyền số liệu VDC phối hợp thực hiện trong thời gian 3 tháng kể từ ngày 1/10/2010 đến hết ngày 31/12/2010.

Tất cả các văn bản, tài liệu (báo cáo định kỳ tháng, quý...) của 20 CTCK gửi đến UBCKNN được thực hiện thông qua email bằng file mềm được ký bằng chữ ký số và được mã hóa trước khi gửi thay vì sử dụng bản cứng giấy. Các văn bản, thông điệp điện tử nhận từ UBCKNN được xác thực chữ ký số trước khi in sao hoặc chuyển cho các đơn vị chuyên môn thuộc UBCKNN.

Tới nay, các CTCK đều ủng hộ chủ trương chính thức triển khai áp dụng chữ ký số trong giao dịch điện tử giữa UBCKNN với các CTCK bởi quá trình thí điểm đã thể hiện rõ những hiệu quả thiết thực như: công văn, tài liệu được truyền tải nhanh chóng, chính xác, đảm bảo an toàn thông tin, tiết kiệm chi phí, đặc biệt là giảm thiểu các thủ tục hành chính và giải phóng nhiều công đoạn thủ công.

Một trong những nguyên nhân khiến cho các CTCK còn e ngại sử dụng chữ ký số trong giao dịch chứng khoán là do vẫn còn nhiều vướng mắc chưa được giải đáp kịp thời.

Cũng theo lãnh đạo Cục CNTT - UBCKNN, những khó khăn và tồn tại trong quá trình triển khai thí điểm sẽ được khắc phục và chỉnh sửa trong các quy định và hướng dẫn thực hiện.

Cục CNTT của UBCKNN dự kiến sẽ chính thức triển khai việc áp dụng chữ ký số trong các hoạt động giao dịch điện tử giữa UBCKNN với tất cả các CTCK ngay trong năm nay, tiến tới triển khai nhân rộng việc áp dụng chữ ký số trong các giao dịch điện tử của ngành chứng khoán như áp dụng chữ ký số trong các dịch vụ hành chính công điện tử của UBCKNN, các giao dịch điện tử giữa UBCKNN với các CTCK, công ty quản lý quỹ, công ty đại chúng..., và cả trong các giao dịch của nhà đầu tư khi tham gia trên thị trường chứng khoán.

UBCKNN cũng có kế hoạch thành lập Trung tâm Dịch vụ Tin học Chứng khoán trực thuộc Cục CNTT với nhiệm vụ thực hiện các dịch vụ về ứng dụng công nghệ thông tin cho ngành Chứng khoán như cung cấp các dịch vụ về chữ ký số, cơ sở dữ liệu, bảo trì hệ thống...

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước