Hải đội trưởng Hải quan bị đình chỉ công tác (bài không mạch lạc, mâu thuẫn)

Lê Bình-Thứ sáu, ngày 30/12/2011 16:00 GMT+7

Liên quan đến vụ doanh nhân Trần Hoàng Huy gửi thư cho Bộ trưởng Vương Đình Huệ phản ánh sự tắc trách của hải quan, Hải đội trưởng Hải đội 3 - Tổng cục hải quan đã bị đình chỉ công tác.

(Nội dung của bài không mạch lạc. Chỉ có title, sapo và dòng cuối cùng có nhắc đến việc đình chỉ. Nội dung còn lại - phần diễn giải vụ việc và trích TCBC của Bộ lại mâu thuẫn nhau, không rõ ai sai, ai đúng.

Theo em đc biết, việc đình chỉ ông này xảy ra trước, vào ngày 29/12, khi chưa xác định rõ sự việc. Đến hôm nay (30/12), sự việc đã rõ ràng và có thông tin chính thức nên bài này nên được làm theo một hướng khác.

Hải đội trưởng Hải đội 3 bị tạm đình chỉ công tác. (Ảnh: Diễn đàn doanh nghiệp)
Câu chuyện về người được gọi là doanh nhân, nhưng thực sự chỉ là người bán phế liệu mới gom góp được chút vốn liếng để làm doanh nghiệp đã tốn nhiều giấy mực của báo giới trong 2 tháng nay. Lô hàng trên con tàu Vân Trang 07 của doanh nhân Trần Hoàng Huy bị tạm giữ cách đây gần 2 tháng. Bị thiêu đốt dưới ánh sáng mặt trời, cao su phế thải không bốc hơi, nhưng khoảng 1,5 tỷ tiền vốn của chủ hàng, tức công ty Huy Phát thì không còn lấy một xu. Tiền phạt tàu, phạt hợp đồng và lãi vay ngân hàng đã ngốn sạch giá trị lô hàng.
Bị tạm giữ với lý do thiếu hóa đơn, chứng từ mua bán, 4 ngày sau đó, công ty Huy Phát đã giao nộp toàn bộ hồ sơ liên quan đến hợp đồng mua bán, vận chuyển 480 tấn cao su phế thải. Trong tổng số 4 biên bản làm việc với lực lượng Hải quan, không có bất kỳ biên bản nào thể hiện lý do cụ thể dẫn đến việc tạm giữ lô hàng. Lực lượng hải quan thuộc Hải đội 3 vẫn tuyên bố họ có quyền tạm giữ cả hàng lẫn tàu đến 60 ngày.
Chủ doanh nghiệp này buộc phải viết thư cầu cứu Tổng Cục Hải quan và Bộ Trưởng Tài chính Vương Đình Huệ. Có tất cả 16 lá thư đã được gửi đi bằng hình thức thư bảo đảm.
Hôm nay, Bộ Tài chính phát đi thông cáo báo chí văn bản của Bộ trưởng, trong đó xác định rõ: “Qua xác minh của Tổ công tác thấy chưa có căn cứ để kết luận là hàng có nguồn gốc nhập lậu từ nước ngoài. Tuy nhiên, qua các tài liệu xác minh của Hải đội 3 cho thấy, công ty Huy Phát có dấu hiệu trốn thuế nội địa đối với lô hàng trên.
Hành vi vi phạm của công ty Huy Phát là “Vi phạm chế độ hoá đơn, chứng từ đối với hàng hoá vận chuyển trên đường.
Trên cơ sở báo cáo kết quả xác minh của Tổ công tác, ngày 25/12/2011, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã chỉ đạo ngành Hải quan khẩn trương ra quyết định trả lại phương tiện và hàng hoá mà Hải đội 3 đang tạm giữ cho chủ phương tiện và chủ hàng, bàn giao tài liệu có liên quan đến vi phạm của công ty Huy Phát về chế độ hoá đơn, chứng từ và kê khai nộp thuế cho cơ quan thuế để xem xét xử lý theo quy định, kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan về việc để thời gian xử lý vụ việc kéo dài, gây bức xúc cho doanh nghiệp”.
Như vậy là Bộ Tài chính đã xử lý vụ việc khá nhanh chóng, được biết ông Tăng Xuân Phát, Hải đội trưởng hải đội 3 thuộc Cục điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan đã bị tạm đình chỉ công tác để làm rõ vụ việc này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước